Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

"NGHỆ SĨ GIUN" VĂN HIỆP từ trần


Lời thưa: Hat Cat tôi vốn không có nhiều quen biết với giới diễn viên, Nhưng Nghệ sĩ này để lại cho tôi những ấn tượng và lòng yêu mến cũng như sự kính trọng về Công việc và Cuộc đời.
Cách đây mấy năm, đến thăm thày giáo dạy cấp 2 ngày xưa .Thày hỏi chúng tôi có biết anh Văn Hiệp không, chúng tôi thưa " "Anh ấy thì ai chả biết ạ ": Thày ngẫm nghĩ một lát rồi hỏi: "Các em ngày xưa có học cũng Văn Hiệp không nhỉ? Hôm nọ cậu ấy đến đây, mà thày đưa ảnh lớp 6 - 7A của các em, cậu ấy chả nhớ ai cả."
Thật ra thì thầy tôi quá gìa, chúng tôi làm sao học cùng lớp với anh ấy được, vì anh hơn bon tôi 6, 7 tuổi cơ mà. Trường tôi có nhiều người làm ông nọ bà kia chụp ảnh cùng thày, nhưng thảy chả nhắc ai, nhắc mỗi ông trò DANH HÀI này.

....Rồi từ đấy , hôm nào qua thăm thày chúng tôi đều hỏi " Anh Văn Hiệp có đến thăm thày không ạ?!".
 Thày ơi. Trò văn Hiệp của Thày đến cõi Bồng lai cùng thày đấy ạ!


Nghệ sĩ Văn Hiệp qua đời
Diễn viên hài nổi tiếng vừa mất sáng ngày 9/4 vì bệnh ung thư phổi và suy thận, thọ 71 tuổi.


Nghệ sỹ Nguyễn Văn Hiệp: 25/3/1942 – 9/4/2013, hưởng thọ 72 tuổi. (Có lẽ ít có ai có được một phong cách và một tư cách kiểu Văn Hiệp thế này...)
Nghệ sĩ giun 


 Nơi nào có đất cằn
Nơi ấy có họ nhà giun
Hiền lành chẳng làm đau ai
Mềm oặt như sợi bún

Năm năm, ngày ngày, tháng tháng
Miệt mài thâu đêm suốt sáng
Giun xoắn mình nhọc nhằn nhích dần từng chút một
Và đất và giun tơi xốp
Đơm hoa nảy lộc đón gió lành cùng chim hót véo von

Đất và giun và rất nhiều giun
Đã biến nỗi đau cằn cỗi tối tăm thành nắng xanh, xanh thẳm
Cho cây đời vượt cạn nhú chồi non
Mình thế đấy, đất gọi chúng mình là những nghệ sĩ giun


**********************
( THEO TIN MƠI.COM)
Người để lại những ấn tượng khó quên trong lòng khán, thính giả không chỉ bằng những thước phim hài đặc sắc, những quảng cáo ấn tượng hay giọng đọc vui vẻ trên Đài Tiếng nói Việt Nam mà “thương hiệu” của ông còn được khẳng định qua vai diễn bác trưởng thôn- đó chính là nghệ sĩ Văn Hiệp.
Văn Hiệp làm nghệ thuật từ hồi còn là học sinh từ Vở nhạc kịch “Lỳ và Sáo” của Nhạc sĩ Văn Chung thu thanh ở Đài tiếng nói Việt Nam.


Các thính giả nhí của cả nước vẫn thích thú nghe “Người sưu tầm vui tính” kể chuyện trên làn sóng điện của Đài Tiếng nói Việt Nam, qua chương trình Thiếu nhi với giọng đọc hấp dẫn của ông… và nghệ sĩ xuất hiện dày đặc ở các chương trình “Gặp nhau cuối tuần, gặp nhau cuối năm”, tham gia làm quảng cáo… Ông thường xuyên đi lưu diễn theo đoàn tới các tỉnh thành phục vụ bộ đội và nhân dân… Sau gần 40 năm công tác, ông không thể nhớ hết những vai mình đã đóng, nhưng có lẽ vai: “Bác trưởng thôn” đã đóng đinh “thương hiệu” của Văn Hiệp. Chẳng thế mà hễ gặp ông ở đâu những người hâm mộ đều gọi ông là: “Bác trưởng thôn”.


"Tớ là dân Hà Nội thứ thiệt nhưng ... xấu giai"

Ông bảo: “
Tớ là dân Hà Nội thứ thiệt đấy nhưng từ khi sinh ra đã xấu giai, dáng người thấp, mắt nhỏ, nói chung là hình thức chả có gì phù hợp với điện ảnh, vì phim ảnh thì phải đẹp trai. Nhưng số phận đã sắp đặt cả, học hết phổ thông, mấy ông bạn rủ đi thi vào Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Việt Nam, thế là thi, chỉ vì đi học thì có học bổng. Chiều cao thiếu nửa cm, vậy mà vẫn đỗ, chắc có tí khả năng bù lại”.
Trong khi nhiều bạn học cùng khóa 1 lớp đạo diễn, diễn viên Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh đều được giao vai chính, nhanh chóng nổi tiếng, nhiều người được phong tặng NSND như Thế Anh, Đoàn Dũng, Doãn Hoàng Giang, Trọng Khôi, Doãn Châu, Lâm Tới, Trà Giang... riêng Văn Hiệp chỉ chuyên đóng vai phụ.
Ông bảo mình hình thức xấu nên chỉ có vai phụ thôi. Trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam, những vai đẹp, hoành tráng, như Nguyễn Văn Trỗi, Trần Thủ Độ không bao giờ đến lượt người thấp bé, mắt híp như Văn Hiệp (phải mổ đến mấy lần mới được như hiện nay- PV). Mà thực tế thì luôn phũ phàng, đã vai chính dù chưa phải thực hay cũng được khen, còn vai phụ dù có xuất sắc mấy cũng được ít người nhắc đến. Văn Hiệp bảo ông luôn tự nhắc mình, hình thức không đẹp thì phải trau dồi về tài năng, phải phát triển tư duy sáng tạo nghệ thuật.

Tự hào với nhân vật trưởng thôn

"Ơn giời, nhờ diễn xuất tốt nên tôi cũng có vài vai được chú ý” - nghệ sĩ Văn Hiệp thích thú kể lại. Trước khi được yêu mến trong phim Người vác tù và hàng tổng, Văn Hiệp đã có biệt danh “ông đơn giản gọn nhẹ” nhờ vai ông đại tá “đơn giản, gọn nhẹ” trong phim Ông già hồn nhiên của đạo diễn Trọng Liên. Cách diễn xuất như không của ông trước những khó khăn về thủ tục hành chính trong phân chia nhà cho cán bộ đã khiến rất nhiều tướng tá trong quân đội thích thú.

Sau này, khi đóng vai ông bí thư chi bộ trong Người vác tù và hàng tổng của đạo diễn Phi Tiến Sơn, đặc biệt là loạt tiểu phẩm về trưởng thôn, Văn Hiệp đã gắn tên tuổi của mình với hình ảnh ông trưởng thôn nhiệt tình, vui vẻ. Ông bảo chính sự gần gũi trong cách cư xử với mọi người, từ lời nói, hành động đến cử chỉ của ông trưởng thôn đã khiến khán giả thấy ông này có thật trong cuộc sống chứ không phải trong phim ảnh. Ông kể có lần đi diễn ở vùng cao, xe bị hỏng lốp dọc đường phải dừng lại để sửa, đồng bào trong bản thấy Văn Hiệp liền chạy ra mời vào nhà. Ngồi bên bếp lửa, thấy “ông trưởng thôn” buột miệng nói thích ăn sắn (khoai mì), thế là lúc sau đã thấy mấy người bê sang nồi sắn còn bốc khói.


Một cuộc đời cô quạnh

Văn Hiệp vui với đời nghệ sĩ, dốc hết tâm sức cho nghiệp diễn, có lẽ một phần cũng để quên đi những cô đơn, tủi cực trong cuộc sống thực tại. "Bác trưởng thôn" Văn Hiệp lúc nào cũng nói cười giả lả là thế, nhưng là đàn ông không vợ trong hơn 20 năm ròng. Cuộc sống khốn khó của những năm tháng cũ đã đưa đẩy cuộc đời vợ chồng nghệ sĩ Văn Hiệp. Vợ ông đi xuất khẩu lao động ở Đức rồi không trở về nữa. Nhiều người thương ông sống cuộc đời cô quạnh cũng giới thiệu, mai mối nhưng Văn Hiệp bảo: "Bỏ vợ thì cũng được thôi nhưng bỏ để làm gì?".

Thậm chính bố vợ ông cũng có lần khuyên ông đi lấy vợ mới nhưng Văn Hiệp vẫn quyết tâm ở vậy, lấy niềm vui từ những vai diễn để đắp đổi qua ngày.




Không màng danh hiệu

Gần 50 năm gắn bó cả sân khấu và điện ảnh, Văn Hiệp vẫn chưa có bất cứ một danh hiệu nào. Nhưng ông bảo chẳng có thời gian đâu mà buồn phiền. Cuộc sống đã sắp đặt cho mỗi người một số phận và ông hiểu chẳng có gì phải buồn, dù xung quanh có rất nhiều điều không được như ý mình muốn. Với ông, làm một nghệ sĩ bình thường, được khán giả yêu mến là hạnh phúc rồi. Thời gian của ông dành cho việc đi diễn, nghiên cứu nhân vật, nếu rảnh nữa thì viết kịch bản.


Vào đêm giao thừa, mùng một, mùng hai, mùng ba Tết vừa rồi, ông đóng cửa viết một mạch 4 tiểu phẩm hài Tết. Ông bảo hài bây giờ có quá nhiều tiểu phẩm nhảm nhí nên ông muốn mình tự viết. Rồi lại cười khà khà: “Văn mình, vợ người, tôi thấy mình viết cũng được lắm. Mấy đạo diễn đọc xong đều bảo được, giờ đang tìm tài trợ”. Không chỉ viết kịch bản, Văn Hiệp còn làm thơ, trong đó có bài "Nghệ sĩ giun" được ông coi như tự họa về cuộc đời mình 


38 nhận xét:

Unknown nói...

Cám ơn HC đã đăng bài này để cho nhiều người hiểu hơn về nghệ sĩ Văn Hiệp. Nghe tin cũng ngạc nhiên vì thấy Văn Hiệp chưa già lắm, nhưng cũng thuộc loại xưa nay hiếm rồi.Tất nhiên buồn, nhưng qui luật phải chấp nhận thôi HC nhỉ. Chào !

Như Mai nói...

Xưa đến giờ em chỉ xem bác ấy diễn thôi, giờ mới đọc và hiểu thêm về một người lao động nghệ thuật chân chính!
Thương tiếc và chia buồn cùng người thân và gia đình bác ấy!
Em chúc chị ngày mới an vui!

NHAMY nói...

Chị ơi sinh lão bịnh tử kiếp người ai cũng trải qua nhưng có những con người ra đi mà còn để lại sự ngưỡng mộ và nuối tiếc trong lòng người khác Em cảm ơn chị đã post entry này để mọi người chia xẻ và thành kính chia buồn với tang gia người quá cố

thanhthuoczvolen nói...

Em đã được cậu em vợ hoạt động trong giới nghệ sỹ thống báo hôm qua. Xin vĩnh biệt một Trưởng Thôn, nghệ sỹ của nông dân và người dân lao động. Ông đã mang lại cho đời những tiếng cười đầy suy ngẫm.

Bình Nguyên nói...

Thật tiếc cho một bậc tài hoa chị há. Hy vọng linh hồn của ông sớm lên thiên đàng

Unknown nói...

XIN ĐƯỢC CHIA BUỒN VỚI NGHỆ SỸ HÀI VĂN HIỆP CHÚC NGHỆ SỸ NƠI CHÍN SUỐI TIÊU SINH TỊNH ĐỘ

Lý Viễn Giao nói...

Xin cùng em chia sẻ và cùng chia sẻ với gia đình nghệ sĩ Văn Hiệp , những người hâm mộ anh !

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Tại sao họ không tặng cho anh ấy một danh hiệu gì nhỉ . Em thấy nhiều người đóng vai chính phim nọ, phim kia, song đến cả tên diễn viên , người xem cũng không nhớ...

Cầu mong anh ấy mãi xứng đáng với vai trò mà anh ấy tự nhận, Chị Nga nhỉ

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Em cũng cầu mong cho những người như Anh văn Hiệp an lành nơi cõi Phật.

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!
CẦU MONG ANH ẤY SIÊU THOÁT

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

HÌNH NHƯ NGƯỜI TÀI GIỎI LẦN LƯỢT RA ĐI...
CẦU MONG ANH ẤY SỚM SIÊU THOÁT

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

XEM VĂN HIỆP KHÔNG PHẢI XEM ANH ẤY 'DIỄN', MÀ NHƯ ĐÓ LÀ CHÍNH ANH ẤY VẬY. HÀI NHƯNG KHÔNG QUA CƯỜNG ĐIỆU & KHÔNG THO!

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

ĐÂY LÀ MỘT TRONG NHỮNG NGHỆ SĨ GIẢN DỊ VÀ NGHÈO THANH BẦN ĐÚNG NGHĨA! NM À

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

CẦU MONG CHO ANH ẤY AN LÀNH NỚI ĐẤT PHẬT

thanhmaivu1.blogspot.com nói...

Chiều hôm qua chị đã nghe tin nghệ sĩ Văn Hiệp qua đời. Chiều 3/4 thì NSƯT Hồ Kiểng mất, hai nghệ sĩ này chị đã quen biết khi chị được đặc phái sang Nhà hát kịch nói VN làm việc. Họ đều thấp bé, xấu trai nên suốt đời toàn đóng vai phụ, nhưng họ đều được khán giả kính phục và hâm mộ bởi họ diễn xuất rất tinh tế, rất "chất". NS Văn Hiệp càng nổi tiếng hơn qua các vai hài, cò NS Hồ Kiểng thì nổi tiếng qua các vai phụ của điện ảnh. Họ có một điểm chung nữa là phải sống trong cô đơn.
Cầu mong hai nghệ sĩ sớm được siêu thoát, thanh thản ở chốn Thiên Đường!

Hoa Nắng Miền Trung nói...

THÀNH KÍNH CHIA BUỒN CŨNG THÂN QUYẾN BÁC VĂN HIỆP.
MÃI MÃI NGƯỠNG MỘ VÀ NHỚ NHỮNG VAI HÀI CỦA BÁC!
CHÚC HƯƠNG HỒN BÁC SIÊU SINH TỊNH ĐỘ MIỀN CỰC LẠC!
[img]http://megafun.vn/dataimages/201211/original/images825120_hoahue.jpg[/img]

Cám ơn chị HC nhiều ! Chúc chị khỏe vui.

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

EM CÓ CẢM GIÁC CÁI THIẾU CỦA VIỆT NAM LÀ KHÔNG CÓ VAI NÀO CHO NGƯỜI NHƯ HỌ, CHỊ À...
CHỊ XEM CÁI ÔNG "LƯU GÙ " ĐẤY . TUYỆT MÀ CHỊ.
NHƯNG VỚI NGHỆ SĨ THÌ HÌNH NHƯ AI CŨNG CÓ MÔT GOC THIẾU HỤT NÀO ĐÓ MỚI DIỄN HAY ĐƯỢC. CẢ HAI NGƯỜI CHỊ NÓI ĐẾN ĐỀU LÀ NHỮNG HÓA THÂN ĐIỂN HÌNH VỀ người nông dân Việt ( MỘT BẮC, MỘT NAM )CHỊ NHỈ

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

CHỊ CŨNG RẤT THÍCH NGHỆ SĨ NÀY VÀ CÁC VAI DIỄN CỦA ANH ẤY!
CHÚNG MÌNH CÙNG CẦU MONG CHO LINH HỒN ANH SIÊU THOÁT

Unknown nói...

Em mê những vai diễn dân dã chân thật, nếu ko có bài cần viết thì em đã viết về nghệ sĩ Văn Hiệp này rồi, những vai diễn dân dã chân thật rất đời thường như Văn Hiệp, Giang Còi, Quang Tèo luôn đi vào lòng người, họ xứng đáng được lòng người hâm mộ đón nhận, cảm ơn Cát đã có bài viết đầy đủ, em sẽ sang đọc dần

Ngày mới an lành nhé Cát, Mong Trưởng Thôn Văn Hiệp sống mãi trong lòng độc giả , an lành nơi miền xa thẳm
[img] http://direct2.anhso.net/original/11/113736/88201172816240.gif[/img]

Unknown nói...

Chúng ta cùng cúi đầu thành kính,cầu cho linh hồn nghệ sĩ VH thanh thản đi vào cõi vĩnh hằng.Đọc lời giới thiệu của em chị mới biết em học cùng trường cấp 2 với nghệ sĩ VH,còn chị học cùng trường cấp 3 với anh ấy,VH hơn chị một lớp

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Chị thật ngưỡng mộ chất NGHỆ SĨ thực thu trong lòng con người này. Không se sua, không làm bộ làm tịch. một con người từ đời thường bước lên sân khấu nhẹ nhàng... như chính họ

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
CẦU MONG NGHỆ SĨ GIUN AN LÀNH NỚI ĐẤT MẸ

vu song thu nói...

Hôm qua đi gội đầu thấy bà con nói NS Văn Hiệp từ trần! Chị tóa lỏa: Văn Hiệp nào? Bà con nói Văn Hiệp trưởng thôn ấy!
NS Văn Hiệp đã sống trong lòng dân, Bác ấy không chết Cát à!
Cám ơn em đã tải những bài này lên để mọi người cùng tưởng nhớ NS...

Unknown nói...

ÔI một con người tài hoa đáng kính đã ra đi.......
Xin chia buồn cùng gia đình Nghệ sỹ

HHP nói...

Một người có nhân cách ,sống dung dị.Thật quý trọng !Cả nhà tôi ai cũng thích xem bác ấy...

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Những danh hiệu đặt trước tên tuổi nhiều người có khi ít nhớ được Song tên tuổi Nghệ si giun Văn Hiêp sẽ sống mãi.

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Em cũng nghĩ anh ấy không chết! hình ảnh gần gũi của Bác Trưởng thôn chắc sẽ còn được lưu truyền mãi mãi... Chị nhỉ!

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Một con người tài hoa, một lối sống đời thường không hòa nhoáng, không xa cách,lên sân khấu không phải là diên mà là sống! Bác ấy sẽ sống mãi như Ymoan vậy!
Phục !

Unknown nói...

Em cũng thích xem Văn Hiệp diễn (như không diễn).Nghe bác ấy mất cả nhà em ai cũng thương.Hôm nay đọc entry của chị ,em được biết thêm về cuộc đời bác ấy, em càng thêm kính trọng. Thầy chị đã đào tạo nên những con người đã sống cuộc đời đáng sống!

Ngựa Mỏi Chân Rồi nói...

Cả nhà em ai cũng thích xem nghệ sĩ này và rất có cảm tình với bác Văn Hiệp. Hóa ra bài thơ Nghệ sĩ giun là của bác í! Đọc mà cứ thương thương...

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Chúng ta cùng cầu mong cho anh ấy siêu thoát. Những người nghệ sĩ chân chính và những người tahày chân chính thường âm thầm... làm việc và sống.
Cám ơn Hồng loan chia sẻ.

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Mình cũng rất cảm phục nghệ sĩ này... mặc dù hình thích anh ấy không có vẻ NGHỆ SĨ chút nào.
Cầu mong anh ấy sớm siêu thoát!
[img]http://giaitri.tinmoi.vn/files/dien_anh/0904/van-hiep-mot-cuoc-doi-co-quanh.jpg[/img]

hoài thương nói...

Với những cái tên rất gần gũi, đi vào lòng người như bác Văn Hiệp cũng còn ít quá cô nhỉ.
Chúc Bác ấy sớm siêu thoát.

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Thế mà chả có danh hiều gì gì đâu.Nhưng bác ấy quả là một người Nghệ sĩ chân chính!

Trần đình Hoàng nói...

Ai bảo con người không có số ?
Nhưng làm cho người khác cười
là không dễ, Ông đã sống có ích.
Chẳng có danh hiệu nào cũng là " số " thôi !

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Thôi thì... vua chỉ một thôi
Con dân muôn triêu, ai người nhớ nhau?
Được như Văn Hiệp là hiếm đấy : Đó là tình yêu tài năng và sự kính trọng với người nghệ sĩ chân chính< ban à.

Unknown nói...

Một nghệ sỹ giản dị và tài năng, đã đem tiếng cười đến cho mọi người, còn cuộc sống của riêng mình lại chịu cảnh cô đơn. Xin vĩnh biệt Nghệ sỹ. Ông sẽ sống mãi trong lòng mọi người. Cầu chúc ông được Bình Yên nơi cõi Vĩnh Hằng.

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Em xem đám tang thấy bà vợ ông này không phải là người tháo vát. Sao không về... Cũng chả dám nói gì về họ. Cầu cho Nghẹ SĨ GIUN an lành nơi chín suối!