Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Nhân ngày của Cha 16/6 : GẶP GỠ NHÀ VĂN HÓA BÙI HẠNH CẨN

GẶP GỠ NHÀ VĂN HÓA BÙI HẠNH CẨN
( BÀI CỦA  BLOGER TUAN42016)


Có một người bạn bảo mình ... "Anh thật có duyên với các cụ"; mình chẳng biết có đúng hay không nhưng mình chỉ tâm đắc một điều nếu bất cứ việc gì mà mình thành tâm mong muốn việc ấy sẽ đến, đúng vậy hồi hôm cũng lâu rồi mình có vô tình biết được bức tranh chữ về con ngựa của cụ BÙI HẠNH CẨN, tụ nhiên trong lòng mình dấy lên một ý niệm khó tả về một nét bút đăc biệt, một phong cách riêng về tranh tượng hình rồi mình ước ở trong lòng giá mà biết được tác giả nhỉ?...

Thế rồi cũng là tình cờ hoặc cơ duyên chị Cát đã cho mình biết thông tin vè cụ; thật bõ công mất gần một ngày mình và người bạn loanh quanh ở Hồ Tây để tìm Võng Thị mà mặc dù mình là người Hà Nội gốc đấy vậy mà cũng không ra... Hiiii... cũng vẫn là cơ duyên
Nhưng rồi (nếu ta mong việc gì thì việc ấy sẽ đến ) đấy là một câu châm ngôn của ai đó đẫ nói và mình đã nhớ ,cuối cùng mình gặp được cụ;
Buổi sáng cụ gọi điện nói sáng cụ xuống nhà mình, mình vui quá dẹp hết mấy cái chương trình của mình để ở nhà đón cụ.
Cái cơ duyên nó cũng có sự linh cảm riêng biệt, mặc dù chưa gặp lần nào nhưng thấy một cái mình nhận ra ngay chắc chắn là cụ ....hiii cái linh cảm của mình ko bao giờ đánh lừa mình cả ,cậu lái xe taxi nói ông vui tính lắm ..... uh mình cũng đoán vậy bởi qua những câu chuyện trên điện thoại giữa mình và cụ.
Mới gặp ấn tượng đầu tiên là rát vui và thỏa mái không hề áp đặt ,hỏi chuyện ra thì mới biết hoa ra cụ cũng biết Hoàng Mai quận mình từ lâu rồi cái thuở còn nhà thơ Nguyễn Bính tá túc tại làng Hoàng Mai ngày xưa ấy cái thở mà Hà Nội vẫn còn trại mai, trại mơ táo ấy.
Trò truyện với cụ minh thấy thật gần gũi không hề có khoảng cách trẻ già hoặc trên dưới, giữa người thượng căn như cụ và kẻ hạ căn như mình.
Vì rất ấn tượng với tranh ngựa nên cụ chiều lòng viết lại cho mình và còn đề tặng nữa.
Cụ vốn không phải là một nhà làm nghệ thuật mà chỉ là một người làm văn hóa.
một nét văn hóa dân gian nét bút của cụ không mầu mè uốn lượn nhưng lại mang một vẻ độc đáo riêng và hàm chứa những cái sâu sắc của ngôn từ Hán Việt (phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam ).
Một nét bút như vậy hỏi còn người thứ hai chăng.............???????????
Đơn giản không cầu kỳ nhưng lại chứa một sức sống mãnh liệt tiềm ẩn một tương lai một ước mơ bình dị nhưng đầy dủ mọi ý nghĩa về cuộc sống về sự kinh doanh về mái ấm gia đình qua bức tranh con đò của cụ.


Hơn chín mươi tuổi _ cái tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ vẫn nhanh nhẹn hoạt bát và không hề lẫn một chút nào, biết nhiều ngoại ngữ và không quên một ngoại ngữ nào, khi viết không hề run tay.
Trao đổi với mình về công việc minh đang kinh doanh cụ cũng có đưa ra những ý tưởng độc đáo mang tính văn hóa dân tộc về những dự án.
Theo mình nghĩ đây là một vốn quý của đất Kinh kỳ mà chắc rằng những cai vốn ấy chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi.
Trong khi cụ viết mình tranh thủ tác nghiệp ghi lại mấy kiểu của cụ làm kỷ miệm.


sự phóng khoáng của ngòi bút

Đặt hết tâm trí vào nét bút


Cụ đang chiêm ngưỡng tác phẩm của mình


Sau hơn hai giờ ở chơi với mình và trò truyện cùng cụ khi chia tay ra về; mình nói đã cám ơn cụ vì cụ đã cất công tới nhà mình và cho mình những ý tưởng mới trong kinh doanh... nhưng cụ nói không phải vậy mà là chúng ta cảm ơn lẫn nhau, cảm ơn về sự thăm viếng,cảm ơn về cuộc trò truyện, cảm ơn về những bức tranh cảm ơn về sự thẳng thắn trao đổi giữa mình và cụ, và hơn nữa là "cảm ơn duyên đã tác ngộ giữa ( anh và tôi )" cụ nói vậy.
"Vâng con cũng đồng ý với cụ như vậy và con mong một ngay gần đây lại được tái ngộ", mình nói như vậy ...........
Vâng hẹn ngày tao ngộ!

Hà nội ngày 1/12/2011

12 nhận xét:

Lá Thu nói...

Lá ghé thăm HC nè. Đọc Entry thấy thật là cảm phục cụ -NHÀ VĂN HÓA BÙI HẠNH CẨN .
Chúc bạn tối thứ 7 an vui nha

Như Mai nói...

Em đã đọc một số bài viết cũng như được xem vài bức tranh của Cụ. Rất cảm phục tài năng và đức độ của cụ chị ạ! Với tuổi trên chín mươi mà còn mạnh khỏe, minh mẫn như thế thì thật là hiếm chị nhỉ?
Em chúc chị luôn an vui và mạnh khỏe chị nhé! (Hôm nay mạng bj sao ấy chị ạ, em còm mãi mới được)

thanhthuoczvolen nói...

Cho TT tem Đồng chị nhé!

Unknown nói...

Chị rất đáng tư hào về người Cha kính yêu của mình!

ngu ho nói...

Ước gì mình cũng có cái DUYÊN gặp được Cụ nhỉ.

Ngựa Mỏi Chân Rồi nói...

Ơ! Cụ Bùi Hạnh Cẩn là bố!Ngưỡng mộ quá! Chúc mừng bố! Chúc mừng chị!

Unknown nói...

Nhân ngày 16 tháng 6, ngày của Cha - Kính chúc Bác Bùi Hạnh Cẩn sức khỏe dồi dào, trí tuệ minh mẫn, tài năng luôn phát triển. Chúc em và con cháu trong nhà xum vầy đầm. Chị Ngọc Trâm!

Unknown nói...

Đọc bài của Blogger Tuấn , mình thèm và hơi có tí ghen tỵ -- thé có xấu không nhỉ ?

Unknown nói...

Kính chúc cụ Bùi Hạnh Cẩn sống lâu muôn tuổi !

NHAMY nói...

Nhân ngày lễ cha kính chúc Cụ dồi dào sức khỏe an nhiên vui vẻ bên cạnh người thân con cháu bạn bè và những người ái mộ

Unknown nói...

Cát có một người cha giỏi quá, nét viết tài tình như rồng bay phượng múa, thật đáng tự hào Cát à.

le nói...

Cụ tài ba thế nên mới sinh ra nhiều con cái tài năng khg kém như anh Dụ, chị An, em Trường , em vinh này.