Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

TRANH CHỮ BÙI HẠNH CẨN ( Nguyễn Nguyên Bảy )

TRANH CHỮ BÙI HẠNH CẨN


TRANH CHỮ BÙI HẠNH CẨN 
Bùi Hạnh Cẩn, sinh 1919
Bút danh: Hạnh/ Thôn Vân/ Lê Xung Kích/
Kiếm Minh/ Thạch Như/ Hương Nhu/ Ông Lang.
Nơi sinh: Thôn Vân/ Vụ Bản/ Nam Định
Thể loại sáng tác: Thơ/Văn/Báo/Dịch thuật




Viên Ca: ".. Cứ nghĩ rằng, ở đời mấy chốc, được sống trên đời đã là may lắm rồi, thì thôi, đã tốt đẹp cứ tốt đẹp mà theo, nên ông nối bước người xưa: trân trọng chữ tượng hình, sóng bước người nay, vận dụng chữ La Tinh, viết viết vẽ vẽ nên dăm bức, gọi là để ngắm cho mình, ngõ hầu tìm chút vui nào đó chăng!? Đó là ông Bùi Hạnh Cẩn và những bức họa ông viết nên, gọi là: Tranh chữ Bùi Hạnh Cẩn.."


BNN: Tranh chữ Bùi Hạnh Cẩn, đọc/xem thấy hai chữ Đạo và Đời./ Trong hai chữ Đạo và Đời tàng ẩn chữ Thời, Thời của Người tên là Bùi Hạnh Cẩn, tính từ năm sinh ra,1919, đền ngày hiện tại này, 2014, tức là gần trăm năm. Khoảng trăm năm này biết bao biến thiên của Trời đất, của non nước và của riêng tư. Bảo rằng những biến thiên ấy là do Tạo Hóa mà ra, Tạo là làm ra, sinh ra/ Làm ra, sinh ra để Hóa, dương trưởng/âm tiêu và ngược lại..Những tranh chữ của con người trăm tuổi Bùi Hạnh Cẩn ghi lại nhiều khúc dương trưởng /âm tiêu ấy..thật quý hóa biết bao!




BNN:
 Đối chứng chữ Thời qua tranh chữ Bùi Hạnh Cẩn. Thời ông sinh ra, 1919, cầu Long Biên đã bắc qua sông Cái, đã thành biểu tượng của Hà Nội 36 phố phường, Hà Nội Kinh Thành Cổ Tích..Và nay, cầu Long Biên đã già cỗi, đã thành bảo tàng, nhường chỗ cho cầu Thăng Long, Cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy..cầu Nhật Tân..
Tranh chữ Bùi Hạnh Cẩn đã vẽ được những động thời/ dương thời ấy. Tuy nhiên, trong nhiều góc ẩn của chữ của tranh lại là tĩnh thời/ âm thời, phang phảng âm sắc buồn. Hỏi người vẽ chữ vì sao? Người vẽ chữ sang sảng cười và chỉ tay về phía chợ gầm cầu: Trăm năm trước khu gầm cầu thế nào/ trăm năm sau vẫn vậy..khổ nghèo quá, tội nghiệp quá..





BNN: Dịch học lấy căn bản âm dương để luận sự, luận việc, luận đời. Tranh chữ của lão ông Bùi Hạnh Cẩn cũng lấy âm dương để chép, để vẽ cuộc đời. Âm dương trong tranh Bùi Hạnh Cẩn sâu sắc, xán lạn, minh bạch như dịch vậy. Những bức tranh chữ : Với Em Nhi/ Mình/ Thế Nhân/ Luân hồi..mang mang như sóng Tràng Giang phóng lên Dương, và khi đổ xuống, đứt sóng mà thành âm..Nếu không là người am tường dịch học và tràn ngập trải nghiệm đời, khó lòng vẽ được những bức tranh chữ tuyệt chiêu này. Khâm phục, kính trọng và biết ơn lão thi nhân Bùi Hạnh Cẩn đã tặng cho đời những bức tranh chữ đẹp tĩnh/động thăm thẳm biến hóa..




Trải trăm ngàn dâu bể
Giấy mực mầu không phai
Chữ Nhân và chữ Nghĩa
Vẫn những nét thẳng ngay
Trích sách/ Phượng Kim



Sách Tranh Chữ Bùi Hạnh Cẩn với gần 20 bài viết của các nhà văn/nhà báo/ và bậc nhiều chữ/ các thầy kinh dịch/ Các nhà thư pháp..đã dành những thành ý khen ngợi và khích lệ. 
BNN và Lý Phương Liên, là những kẻ hậu sinh, được lão thi nhân Bùi Hạnh Cẩn coi là bạn thơ vong niên, đã cho sách, còn cho tranh và cho chữ (Một Đôi Sen/ Sen Tịnh Đế). 
Cảm ơn lão thi nhân Bùi Hạnh Cẩn. Kính chúc cụ thọ bền như sông núi để vẽ được nhiều tranh chữ, để sum vầy bên con cháu. Trân trọng giới thiệu sách tranh chữ của cụ Bủi Hạnh Cẩn với bạn đọc mến mộ và kính trọng một bậc tài hoa, tâm đức.




 


vandanbnn giới thiệu

Không có nhận xét nào: