Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

PHÁT HIỆN VŨ TRỤ ĐA CHIỀU TRONG NÃO CON NGƯỜI

PHẤT HIỆN
VŨ TRỤ ĐA CHIỀU TRONG NÃO CON NGƯỜI

   Phát hiện vũ trụ đa chiều trong não người, minh chứng lời dạy của Đức Phật đi trước thời đại 3000 năm-
 
   Phải chăng não bộ ẩn chứa 1 vũ trụ bên trong, còn vũ trụ chúng ta thấy, lại nằm trong 1 não bộ 

    Khám phá gây chấn động của các chuyên gia khoa học: não người có cấu trúc và hình dạng như một vũ trụ đa chiều “Chúng tôi đã tìm thấy một thế giới mà chúng ta chưa từng tưởng tượng được.”

    *- Các phương pháp toán học của tô-pô đại số đã giúp các nhà nghiên cứu tìm ra cấu trúc và không gian hình học đa chiều của mạng lưới não bộ. Một nghiên cứu mới đã chứng minh rằng cấu trúc và hình dạng não người có đến 11 chiều.

    *_ Theo báo cáo của Science Alert, não người ước tính có đến 86 tỉ neuron. Mỗi neuron trong não có thể liên kết một cách đặc biệt với các neuron xung quanh theo mọi hướng có thể tạo thành mạng lưới tế bào siêu khổng lồ, và bằng cách nào đó khiến chúng ta có khả năng suy nghĩ và có ý thức.

   Một nhóm các nhà khoa học từ nhiều nước tham gia dự án Blue Brain (Não Xanh) đã nhận được kết quả chưa từng thấy trong giới khoa học thần kinh trước đây, theo nghiên cứu được công bố trên báo Frontiers in Computational Neuroscience. Nhóm này đã tìm ra được cấu trúc trong não bộ thể hiện một vũ trụ đa chiều, mở ra thiết kế hình học đầu tiên của các kết nối thần kinh và cách chúng đáp ứng các kích thích.

    Các nhà khoa học sử dụng công nghệ mô hình hóa bằng máy tính theo chiều sâu để hiểu được chính xác thì các tế bào não tự tổ chức như thế nào để có thể thực hiện được nhiều tác vụ phức tạp vậy.

   Các nhà nghiên cứu sử dụng các mô hình toán học của tô-pô đại số để mô tả cấu trúc và mạng lưới không gian hình học đa chiều trong mạng lưới não bộ. Sau đó, họ thực hiện các thí nghiệm trên các tế bào não người thật để kiểm tra lại kết quả.

   Henry Markram, nhà khoa học thần kinh và là người điều hành dự án Blue Brain tại Lausanne, Thụy Sĩ nói rằng: 
   " Chúng tôi đã tìm thấy một thế giới mà chúng ta chưa từng hình dung ra. Thậm chí có đến 10 triệu vật thể trong một điểm nhỏ của não, thông qua 7 chiều. Trong một số mạng lưới, chúng tôi thậm chí còn tìm thấy cấu trúc đến 11 chiều.”

    Ran Levi từ Đại học Aberdeen nói: 
     "Sự xuất hiện của các lỗ trống high-demension (nhiều chiều) khi não đang xử lý thông tin nghĩa là các tế bào thần kinh trong mạng lưới phản ứng với các thích một cách cực kì có tổ chức”

    " Nó giống như bộ não phản ứng với một kích thích bằng cách xây dựng sau đó phá hủy một tháp khối đa chiều, bắt đầu bằng dạng thanh (1D), sau đó là dạng tấm ván (2D), rồi đến hình khối (3D) và tiếp nữa là các hình học phức tạp hơn với 4D, 5D ,… Tiến trình của hoạt động thông qua bộ não có thể hình dung giống như xây một lâu-đài đa chiều bằng cát và sau đó tan rã.”

  *__ Bàn về khám phá trên, nhiều học giả đã nhớ lại bài giảng của Đức Phật cách đây 3000 năm.

    * --  Đức Phật Thích Ca từng giảng: Trong một hạt cát có tam thiên đại thiên thế giới.

    Nghe có vẻ vô lý, nhưng với khám phá vừa mắt thấy tai nghe vừa công bố mới đây của các nhà khoa học, ta có thể thấy đã đến lúc nhìn nhận lại những lời giảng Pháp của các vị cao tăng trước đây.

   *_. Đức Phật từng giảng nhiều về thế giới Thiên Quốc, vòng luân hồi. Nhiều nhà khoa học phủ nhận lời dạy của Ông đơn giản vì họ chưa tìm thấy được Thế Giới Ông giảng

Bàn về mối tương quan giữa khoa học và Phật Giáo, Einstein đã viết :

“Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để đi theo xu hướng của khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học”.

   *_ Loài người thật nhỏ bé trước vũ trụ to lớn, những gì chúng ta không nhìn thấy thì chưa hẳn chúng không tồn tại. Nếu đây là sự thật, từ cách đây 3000 năm Đức Phật với sự tu luyện đã có trí tuệ vượt xa mấy ngàn năm của con người.

  ##__ Chú thích: TOPO ĐẠI SỐ  là một nhánh của toán học sử dụng các công cụ của đại số để nghiên cứu các không gian tôpô. 
   - Không gian tôpô là những cấu trúc cho phép người ta hình thức hóa các khái niệm như là sự hội tụ, tính liên thông và tính liên tục. 
    Chúng xuất hiện hầu như trong tất cả mọi ngành của toán học hiện đại và là một khái niệm thống nhất có tính trọng tâm.

Ngự Yên tổng hợp (theo ancient-code)

Không có nhận xét nào: