Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Tập thơ KHUNG KỶ NIỆM CỦA NHÃ MY VÀ BẠN BLOG


THƠ NHÃ MY VÀ BẠN BLOG

KHUNG KỶ NIỆM

Lời giới thiệu: Hạt Cát vừa nhận được một gói bưu phẩm của Nhã My gửi đến, là những tập thơ còn thơm mùi mực. Tập KHUNG KỶ NIỆM là kết quả lao động sáng tạo của Nhã My và bạn bè blog khắp bốn phương trời , như hình ảnh trên trang bìa phụ đã minh họa.
Xin chân thành cảm ơn NHÃ MY_ SƯƠNG LAM đã gửi thơ tặng và trân trọng giới thiệu cùng các bạn bè trên blogger.

Vì không  có điều kiện đăng tải toàn tập KHUNG KỶ NIÊM, Hạt Cát xin giới thiệu với các bạn lời tựa tập thơ do HUY THANH , một trong các giả tập thơ viết. 



LỜI TỰA TẬP THƠ
“KHUNG KỶ NIÊM”

Từ xưa người ta đã biết dùng thơ để giao cảm, để bày tỏ, để chuyển tải những tâm tình với người đọc trong một khía cạnh nội tâm nào đó. Những ảnh tượng tâm linh vượt thời gian và không gian, có thể đến với chúng ta một cách bất ngờ trong khoảnh khắc, một cái bắt gặp ngẫu nhiên tương đồng trong đời sống, hay một bản tình ca, một tiếng ru ca dao nào đó réo gọi rất tình cờ. Thơ chính là Thi Ca, vì trong Thơ có nhạc, có âm điệu, có vần.
Theo định nghĩa của Theodore de Bauville thì "Thơ vừa là nhạc, là họa, là tạc tượng, là hùng biện, thơ phải làm cho vui tai, thích chí, tỏ ra được âm thanh, bắt chước được mầu sắc. Thơ làm cho người đọc trông thấy mọi vật, kích thích làm người ta rung động và đồng cảm. Thơ chính là một nghệ thuật hoàn hảo, nó bao trùm các nghệ thuật khác".
Xin mượn định nghĩa này để thay cho lời bày tỏ, để nói về ý nghĩa của thơ và tại sao Suong Lam lại chọn Thơ để xuất bản mà không chọn những hình thức nghệ thuật khác trong văn học, trong khi đó đã viết rất nhiều bài về nghiên cứu, dịch thuật, ký sự, tùy bút.
Những bài thơ trong tập Thơ này, trước hết phải khẳng định là không phải của những nhà thơ chuyên nghiệp, mà chỉ là sự chắt chiu, sàng lọc trên Blog của NHAMY-Suonglam và của bạn bè, những người chỉ làm thơ tài tử, làm với cái tâm, với lòng yêu nghệ thuật nói chung và yêu Thơ Văn nói riêng
Thể loại Thơ được chọn lựa là những bài đã đăng trên blog như Thơ Đường Xướng và Hoạ, Thơ Mới, Thơ Tự Do mà không định hướng cố định một loại Thơ nào, vì mỗi loại thơ có một màu sắc, một ấn tượng, một cách dung nạp cảm tính vào lòng người đọc riệng. Nếu chỉ chọn một loại Thơ, tập Thơ sẽ trở thành đơn điệu như một bài nhạc cổ không đủ ngũ cung, một bài nhạc mới không có những âm vực giao cảm cần thiết.
Về Chủ Đề Tập Thơ tôi nhận thấy những chủ đề chính như sau:
1 - Nỗi nhớ quê hương sau một thời gian dài bôn ba xứ người, nhớ dòng sông, con đò, lủy tre, mái lá, đình làng, miếu mạo, những hình ảnh quê hương đã lui dần vào ký ức mông mênh, chìm vào những năm tháng phong sương ngút ngàn.
2 - Ký ức hoài niệm về tuổi thơ với mực tím, hoa hồng, với áo dài đi chân đất, guốc giông làm chai sờn gót son nhỏ, những tiếng trống trường thúc giục, những ê a từng trang chữ trong cuốn Quốc Văn Giáo Khoa Thư lớp Đồng ấu xa xưa.
3- Tình cảm gia đình ngọt ngào và thân thiết, tình bạn tri âm tri kỷ. Đó là những thứ tình cảm thiêng liêng không thể thiếu và tách rời ra khỏi đời sống tâm linh của con người, viết về cha, về mẹ, về vợ chồng, bạn cũ …

4 - Tình yêu đầu đời dịu ngọt lẫn cay đắng, còn chăng là một chút dư hương, một làn nắng nhẹ trong ký ức, nó bay trong nổi nhớ mịt mù. Tình yêu là một thứ không định nghĩa được, nhưng con người cần có để làm ấm áp tâm hồn những khi hắt hiu, cô quạnh. Và khi tình yêu đã rời xa chỉ còn là những kỷ niệm trong ký ức, là mùi hương khói mong manh ta mới hay tình yêu chỉ còn là ảo ảnh, mới biết không ai nắm giữ đưọc những giọt nắng hay ướp trọn lòng mình mãi được một mùi hương quá khứ, dù là cố hoài niệm, cố vọng tưởng trong hy vọng hay tuyệt vọng.
5 - Những vần Thơ kể chuyện là những nét bứt phá trong tập thơ, nó không phải là những nét vẽ lập dị, nó không trừu tượng mà định thể rõ nét, sức khai phá của một tư duy như cơn lốc cuốn đi nỗi buồn cuả những chủ đề trước đó.
Tóm lại, với những chủ đề mà SL chọn lựa, trình bày, tôi có cảm tưởng như là các tác giả trong tuyển tập để lại cho thế hệ mai sau những nhân chứng bằng ngôn từ thơ của người đi trước. Nó phát sinh trong một hoàn cảnh đặc biệt của lịch sử, và có lẽ cũng đặc biệt của những cuộc đời người trong đó.
Tôi hi vọng tập thơ khi hoàn tất được xuất bản như một món quà đầy ý nghĩa gửi cho người đọc và chúc mừng các tác giả đã có một sự cố gắng cùng tấm lòng đam mê văn chương nghệ thuật thật sự.
 HUY THANH

25 nhận xét:

Unknown nói...

Em chào chị. Em xin chia sẻ niềm vui chung cùng chị và bạn bè của chị ạ. Em cũng rất yêu thơ tuy rằng tuổi đời và tuổi nghề của thơ còn non nớt, muốn tham gia để qua blog học hỏi chị ạ.

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

[Img]http://img1.funscrape.com/en/flowerswishes/499.jpg[/Img]
Xin chúc mừng nhã my và các bạn

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Cám ơn em. Mình nghĩ đây là một sân chơi bình đẳng - bác ái - thân thiện. Mình cho đến nay hoàn toàn chưa gặp và biết mặt Nhã My và tác giả, nhưng cảm thấy thân thiết và thông cảm. Hy vong em đến chơi luôn cho vui
Thân yêu!

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Tăng XA VẮNG nhé!

[img]http://img1.funscrape.com/en/goodevening/17.gif[/Img]

HƯƠNG DƯƠNG nói...

hichic
Em vẫn chưa thấy tập thơ ...

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Hi, chị nhận đươc rồi nhé> Thơ em hay lắm!

NoiLieuhaha nói...

CHÚC MỪNG SƯƠNG LAM VÀ BẠN BLOG
CHÚC MỪNG HẠT CÁT NỮA NÈ
THƠ HAY, VĂN GIỎI, MỌI BỀ TINH THÔNG
[IMG]http://i1109.photobucket.com/albums/h433/hadangtin42/Photobucket%20Desktop%20-%20HADANGTIN-PC/DSCF4912.jpg[/IMG]

Xuân Hồ nói...

Thấy anh NL chưng những tập thơ văn của chị mà em ước chi có được những quyển văn thơ của chị. Em vẫn để những tập thơ chị tặng trên đầu giường để thường xuyên đọc mà ngưỡng mộ , bái phục tài năng của chị. Tập thơ nhiều tác giả chị Nhã My tặng chị có xuất bản toàn quốc không chị, em sẽ tìm mua ngay. Chúc chị vui khỏe và cùng cười há há với em nhé. Nhớ chị nhiều nhiều lắm đó.

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

[Img]http://img1.funscrape.com/en/ColorfulKnuckles/4.gif[/Img]
Đem HỒN tăng NMCR( ngựa em) mà không hiện, bê về tặng lại anh NL ( ngựa anh ) vậy...

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Chị bị mệt khá lâu. Trời lại ẩm rất khó chịu.Chị NM có gửi cho chị, hôm nào rỗi chị giử cho. Về đây được mấy năm không ra Bưu Điên, chả biết là nó nằm đâu. Thế mới đúng là Lão Bà lẩm cẩm

Unknown nói...

Chúc mừng Cát được tặng thơ
Giàu nhất thiên hạ ko ai sánh bằng (~_~)
[img]http://i861.photobucket.com/albums/ab176/richsty/cac%20theme%20dep/996968ftw0etufde.gif [/img]

Ngô Đức Tâm nói...

[img]http://i1092.photobucket.com/albums/i419/damlan/anh/oKhuiSlachachanbaoknim.jpg [/img]

HÃY TRỞ VỀ CON ĐƯỜNG QUEN THUỘC
NÓ CHỨA ĐẦY KI NIỆM CUỘC ĐỜI

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

[img]http://4.bp.blogspot.com/-nA53YwUVnAg/UQZX6PpCXzI/AAAAAAAAAO4/dDEYI22Qtto/s640/Nhamy01.JPG[/Img]
CÓ CỎ THO HẠT CÁT CHỊ nHÃ mY CHỌN ĐĂNG CHỨ BỘ!

Unknown nói...

BƯỚM TÍM ĐẸP KO CÁT ƠI ?
[img]http://i393.photobucket.com/albums/pp14/Tristesse_baby/ANH%20DONG/BUOM%20BUOM/2e11fc39.gif[/img]

Như Mai nói...

Em đọc lời giới thiệu ấn tượng ở trên và thấy thích thú vô cùng. Thơ của chị và chị Sương Lam em đã đọc nhiều ở Yahoo. Từ dạo sang đây đến giờ chưa bắt được với blog mới nên em còn đang dành thời gian tìm hiểu về nó. Em sẽ sang chị đọc thơ thường xuyên hơn chị ạ.

Làm thế nào để có được những tập thơ này hả chị?

[img]http://i1109.photobucket.com/albums/h433/hadangtin42/Photobucket%20Desktop%20-%20HADANGTIN-PC/DSCF4912.jpg[/img]

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Già nua rồi... mệt mỏi rồi .
Biết mai này sẽ chơi vơi chốn nào
Còn nghêu ngao , cứ nghêu ngao
Thế nào ... thì cũng khi nào... mà thôi!
Chúc anh vui

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

[Img]http://i393.photobucket.com/albums/pp14/Tristesse_baby/ANH%20DONG/BUOM%20BUOM/2e11fc39.gif[/Img]]

Một chú bướm xinh...
hai chú bướm xinh
Soi bóng mình
Lung linh
Mặt nước.
TRời ẩm quá BD à

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Một kiểu dưỡng sinh của người già thiôi, Như Mai à. Không so được với thiên hạ đâu. Thơ văn em đều tinh túy cả ..
Mình viết cho vui ý mà ...

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...



[Img]http://img1.funscrape.com/en/FunnyHello/5.gif[/Img]
Char bieets sai cais gif maf max khoong hieenj

Unknown nói...

Qua lời giới thiệu về tập thơ : KHUNG KỶ NIỆM
Thật ấn tượng .Chúc các bạn thơ luôn vui khỏe .

Unknown nói...

Tặng Cát chậu Lan chơi Tết nhé.
[IMG]http://i1118.photobucket.com/albums/k615/anhnguyet43/lan281-5c7bd.jpg[/IMG]

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Em cám ơn chị
[Img]http://img1.funscrape.com/en/thankyou/23.gif[/Img]

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Cám ơn bạn ghé nhà . Dây là thơ vui bạn bè. không có ai là chuyên nghiệp thơ ạ, những cũng thân tình và đáng yêu lắm ạ

[Img]http://img1.funscrape.com/en/thankyou/8.gif[/img]

Namcua nói...

Phong lan đẹp quá chị ơi. Ghen với chị đấy. hệ hệ

Sách Làm Giàu nói...

khi nào thì được xuất bản vậy? Ở đâu, mình sẽ ủng hộ đọc thử!
chỉnh nha