Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

LẠY CON CHÁU VUA HÙNG

(BÀI  nhặt  về từ tranhung09)
-----------------------------------------------------------------------
LẠY CON CHÁU VUA HÙNG
Mai Thanh Hải

- Đến Pleiku (Gia Lai) đúng mấy ngày mưa nên đến đâu cũng mịt mù sương mây và ướt lướt thướt, đúng chất "Phố núi cao phố núi đầy sương", chẳng thăm thú được chỗ này chỗ khác, mang tính chất cao nguyên.

Thấy mình thở dài thườn thượt, bác Văn Công Hùng mách: "Thôi thì ra công viên Đồng Xanh mà xem mấy cái thứ na ná Tây Nguyên" khiến mình à nhớ ra cái khu vui chơi tổng hợp nằm ở xã An Phú, cách Pleiku khoảng 10 km, trên đường xuống Quy Nhơn - Bình Định.

Công viên này của Cty Cổ phần Gia Lai CTC và được giới thiệu trên website rất hoành tráng, đại loại:

"Nguyên là khu đất cằn cỗi và là sân phơi Hợp tác xã An Phú, công viên được đầu tư xây dựng từ năm 1998 với diện tích 14 ha. Qua nhiều năm vừa đầu tư xây dựng vừa khai thác kinh doanh, đến nay công viên là công trình mang đậm bản sắc dân tộc, bản sắc Tây Nguyên. Hàng năm tiếp đón hàng trăm ngàn du khách đến tham quan, vui chơi, giải trí. Công viên gồm nhiều khu vực: khu văn hóa tâm linh, khu văn hóa các dân tộc thiểu số, khu vườn thú mi ni, khu vui chơi giải trí thiếu nhi, khu dịch vụ ẩm thực nhà hàng tiệc cưới…"

Đặc biệt, việc giới thiệu rất nhấn mạnh đến: "Khu Văn hóa tâm linh nơi có Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương được xây theo kiến trúc truyền thống với mái nhà Rông cách điệu cao 18m. Trong điện thờ, tượng Vua Hùng cao 6m, nặng gần 3 tấn gỗ mít sơn son thiếp vàng, kiến trúc văn hóa Việt bố trí sắp đặt hài hòa được thực hiện bởi các nghệ nhân từ thủ đô Hà Nội. Trước điện thờ là tượng 18 Vua Hùng uy nghi. Cạnh đó, chùa Một Cột -“Tây Thiên Nhất Trụ” được xây dựng theo đúng nguyên mẫu của Chùa Một Cột Hà Nội gợi nhớ về kiến trúc tâm linh thiêng liêng bậc nhất của Thủ đô. Xung quanh quần thể văn hóa Việt còn có lầu Thần tài, tượng Phật Quan Âm cứu khổ, cứu nạn, cổng Tam Quan bằng đá Ninh Bình; các loại cây quý được bố trí hài hòa, tạo ấn tượng và sự trân trọng đối với du khách khi đến nơi này"...

Mình lọ mọ mua vé 20.000 VND vào thăm Công viên Đồng Xanh vắng ngắt cũ kỹ xuống cấp và dĩ nhiên phải tìm đến Khu Văn hóa tâm linh để tìm đến Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương.

Sẽ không có gì đáng nói, nếu dưới đế chân tượng 18 Vua Hùng không có những tấm bảng chú thích rành mạch về tên, húy, số tuổi, số năm làm vua, số vợ con cháu chắt...

Mọi lời bình, xin dành cho người đọc.

Mình chỉ nói rằng: Việc đưa số liệu (dù mãi khi xem hết các chú thích, phải thật chú ý mới phát hiện tấm biển "Ghi chú" quay ngược phía sau như đánh đố du khách "Những số liệu về tên, húy, tuổi, số vợ, con, cháu của 18 Vua Hùng ghi chú trước bức tượng được trích từ nguồn tài liệu Giới thiệu Khu di tích lịch sử Đền Hùng của tác giả Vũ Kim Biên nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn do Sở Văn hóa thông tin Phú Thọ xuất bản 2006") cho dù có trích từ nguồn nào, cũng nên giải thích cặn kẽ, kẻo sự đánh đồng huyền thoại sự tích và đời thực, không chỉ gây thắc mắc khó chịu mà còn tạo tác dụng ngược, rất phản cảm với không chỉ du khách nước ngoài, mà ngay với người Việt.

Người xem, khó có thể tin một người sống được vài trăm năm, thậm chí gần 1.000 năm, cho dù đó là vua cháu ngày xưa và cho dù những lời chú thích này được ghi rành mạch bằng tiếng Việt, trong công viên "chính thống", chứ không phải công viên nhà của những người... "khác người" tự lập lên.

Người xem không dám trách các nhân vật trong lịch sử bởi huyền thoại thì luôn là huyền thoại, sự nghiên cứu - sưu tầm có chăng cũng chỉ gói gọn lại trong cứ liệu lịch sử.

Và người xem, chỉ biết lắc đầu: "Lạy con cháu Vua Hùng", khi đọc những dòng ghi chú sưu tầm từ huyền thoại, được ghi rành mạch giữa thanh thiên bạch nhật, ở ngay nơi đang phấn đấu "đến năm 2015 khi xây dựng hoàn chỉnh đây sẽ là một công viên hiện đại, hấp dẫn bậc nhất của khu vực", mà thôi..

Thờ phụng Vua Hùng là điều rất đáng làm, không thể phủ nhận được. Nhưng thờ phụng kèm những chú thích không cần thiết, gây sự hoài nghi - phản tác dụng như ở Công viên Đồng Xanh Gia Lai như thế này, thì có khi cả nước có duy nhất ở TP Pleiku, nên mình cũng đành: "Xin lạy con cháu Vua Hùng!"..




















23 nhận xét:

Ngô Đức Tâm nói...

NÓI CHO CHÍNH XÁC THÌ : 18 ĐỜI CHI CÁC VUA HÙNG

Ngô Đức Tâm nói...

VỀ ĐẤT TỔ ĐI SẼ CÓ SÁCH NÓI KĨ VÀ RÕ VỀ CÁC VUA HÙNG

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

THEO TÁC GIẢ CỦA BÀI NÀY : MAI THANH HẢI thì :
Những số liệu về tên, húy, tuổi, số vợ, con, cháu của 18 Vua Hùng ghi chú trước bức tượng được trích từ nguồn tài liệu Giới thiệu Khu di tích lịch sử Đền Hùng của tác giả Vũ Kim Biên nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn do Sở Văn hóa thông tin Phú Thọ xuất bản 2006") cho dù có trích từ nguồn nào, cũng nên giải thích cặn kẽ, kẻo sự đánh đồng huyền thoại sự tích và đời thực, không chỉ gây thắc mắc khó chịu mà còn tạo tác dụng ngược, rất phản cảm với không chỉ du khách nước ngoài, mà ngay với người Việt.


Người xem, khó có thể tin một người sống được vài trăm năm, thậm chí gần 1.000 năm, cho dù đó là vua cháu ngày xưa và cho dù những lời chú thích này được ghi rành mạch bằng tiếng Việt, trong công viên "chính thống", chứ không phải công viên nhà của những người... "khác người" lập nên.

Unknown nói...

Tôi đồng tình với ý kiến người viết bài này. Vô tình cái ông tác giả Vũ Kim Biên nào đó khiến người ta đặt câu hỏi: Ông ấy thần kinh không bình thường hay có dụng ý nào khác? Mỉa mai, hay bài xích khéo tổ tiên mình? Cầu mong các vua Hùng tha thứ cho sự xuẩn ngốc này. Chẳng qua vì quá yêu mà nói hống lên chăng?

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Theo em thì: Khi đưa số tuổi thọ và mọi thứ cụ thể quá từ một huyền thoại... sẽ gây hoài nghi cho mọi người anh ạ>
Vua Hùng thì là lịch sử , còn tuổi thọ thi...???

NoiLieuhaha nói...

Chẳng phải sai ở ông Vũ Kim Biên đâu. Ngọc phả đền Hùng (biên soạn từ 1470 thời Lê Thánh Tông)ghi như thế mà. Chỉ đáng trách hơn 500 năm rồi vẫn có người tin như thế. Đời xưa không ai nghiên cứu Ngôn ngữ học mới thế, đến đời nay hóa ra vẫn có người tin vậy. Xin bái lạy các con cháu Vua Hùng vậy!
BÁI LẠY!
BÁI LẠY!
BÁI LẠY1 (BA LẦN ĐẤY NHÉ).

NoiLieuhaha nói...

Vua Hùng có phải thật sự tồn tại 2622 năm như ĐVSKTT và các sử cũ đã chép? Đó chính là mấu chốt của mọi vấn đề không giải thích nổi. Bây giờ các Bủ lại tìm cách giải thích là không phải 18 đời đâu mà là 18 đời chi Vua Hùng gồm 160 đời Vua. Ừ thì cứ coi là đúng đi, thế nhưng 160 đời vua Hùng để lại cho dân tộc cái gì nhỉ? Chắc là chỉ có mỗi điệu múa "Nõ - Nường" thôi. Các Vua ta vì trời nóng quá chui vào hang đá ngủ miết, cho nên:
Bốn ngàn năm ta vẫn là ta
Từ trong hang đá chui ra
Vươn vai một cái rồi ta lại vào!
.
Hehehehehehehe !

Unknown nói...

Huyền thoại quá mức làm cho tính lịch sử bị nghi ngờ, khó hiểu. Nếu cộng dồn số năm các cụ làm vua cũng ngót ngét hết 4000 năm lịch sử rồi.

thanhthuoczvolen nói...

TT không hiểu tại sao một tài liệu nói về lịch sử lại không có tính logic về nhân chủng học như thế mà có thể cho xuất bản?

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Có một cái gì đó như trẻ con... như bôi bác! Chả lẽ vây?!

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Dù là đời nào có chép thì cũng lại giống kiểu Đẻ Trăm Trừng thôi.Một đan tộc mà chửa trứng đẻ trứng còn tin được, thì hơn chục cụ Bành Tổ này có đáng mấy ạ. Thần thoại mà...

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Bịa đến mức hài...
Dù là đời nào cũng vậy thôi!
Bốn ngàn năm TA LẠI LÀ TA, bác ạ

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Lê Thánh Tông là một vị vua anh minh thế, mà sai soạn những chuyện hoang đường ...
Ừ thì thời ấy mông muội, còn bây giờ thì...
Kó mà cho đây là việc làm nghiêm túc được, TT ạ.

Đi tìm sự thật nói...

Ha ha...
Nà em chắp tay nạy các pác ...mớ bái

Namcua nói...

Chị Cát ơi, em loay hoay post bài thơ cùng cái ảnh Flash bác NL tặng, làm mãi chẳng được, lại bị mất cả comment của chị. Cuối cùng, đành đưa riêng chúng thành 2 entry riêng chị ạ.Chán quá.

NGÔ THÁI nói...

CHUYỆN BỊA NHƯ THẬT...? ÔI NHỮNG NHÀ QUẢN LÝ VĂN HÓA VIÊT NAM! CÁM ƠN TÁC GIẢ CHO NGƯỜI ĐỌC BIẾT SỰ THẬT NÀY...CÓ LẼ DUY NHÁT CÓ Ở VIỆT NAM?

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

[img]http://imageshack.us/scaled/large/17/ljbh.jpg[/img]

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Lạc Long Quân & ÂU Cơ là ???
CÁI TRỨNG CỦA MẮM CÓ LẼ Ở TRONG BỌC RƠI RA ĐÓ
[img]http://imageshack.us/scaled/large/839/vdwx.jpg[/img]

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

CHÚC MỪNG SINH NHẬT NĂM CUA
[img]http://img1.funscrape.com/en/birthday/3.gif[/img]

@thenhan nói...

Hic...không chỉ phi khoa học mà phi cả văn hoá. Nói dối còn hơn "cuội"!
@TN ở PleiKu, mỗi lần đến đây hổng muốn vào...sợ vợ con tưởng thật, tưởng dân Việt sống "ngu ngơ" với thần thoại (!)

Hoa sen vàng nói...

Đúng là văn hóa botay.com! Xin phép bạn chia sẻ bài này trên Fb nhé! Cám ơn bạn trước

Bùi Thị Sơn nói...

Đúng là văn hóa botay.com thật, chị à.
Việc làm này đâu phải một cá nhân mà phải có một tập thể với bao chức danh, học hàm này kia ấy nọ, sao mà "thông thái" thế!
Đứa cháu em lên 6 tuổi bảo " cháu ứ tin có người sống đến 500 tuổi đâu ạ !"

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Đây khẩu hiệu sinh viên
[img]http://www.cuoilien.com/pdata/t/l-227.jpg[/img]