ĐỌC THƠ “HẠT CÁT” của Diệu Sinh Bùi Cửu Trường
( NB Văn Học 2013 )
Đã lâu rồi tôi mới được đọc một tập thơ đúng với nghĩa
“THƠ” của một người con sinh ra và lớn lên từ quê hương Vụ Bản - Nam Định.
Đó là “Hạt Cát” của tác giả Diệu Sinh – Bùi Cửu Trường hiện đang sống ở Hà Nội.
Đó là “Hạt Cát” của tác giả Diệu Sinh – Bùi Cửu Trường hiện đang sống ở Hà Nội.
Thơ là gì? Đã có quá nhiều định nghĩa. Có người cho rằng
Thơ là cách đi tới nơi tận cùng của Tâm thức, là tiếng nói của cõi lòng, là cấu
trúc của trí tưởng tượng v.v… Có bao nhiêu người làm thơ thì có bấy nhiêu con
đường và sự dân dụ cảm thu thi ca. mỗi nhà thơ đích thực điều muốn vươn tới
quan niệm thi ca với giọng điểuiêng biệt của mình. Từ 157 bài thơ trong “Hạt
Cát” đã nói lên điều ấy.
Để tìm hiểu phương phán sáng tác và nghệ thuật thể hiện của Tác giả , tôi tạm chia ra 2 mảng chính: Thơ Tự do và THơ Lục bát
Tác giả mở đầu bằng bài thơ tự do”Báu vật”
Ngoài ra tác giả hay sử dụng kỹ thuật vắt dòng/ ngắt nhịp
Để tìm hiểu phương phán sáng tác và nghệ thuật thể hiện của Tác giả , tôi tạm chia ra 2 mảng chính: Thơ Tự do và THơ Lục bát
Tác giả mở đầu bằng bài thơ tự do”Báu vật”
Giấy ca rô úa vàng
Dòng chữ nghuệch ngoạc
“Hãy chờ anh”
không ngày tháng
xé từ sổ tay
Thư lính chiến gấp hình tam giác
Báu vật một thời
…
Chiến tranh qua lâu rồi
Mảnh thư nát nhầu loang lổ
Tướp xơ hai vết xé
Ở giữa
Bốn mươi năm.
Tứ của bài thơ này lởn vởn quanh hình tượng trung tâm “Báu vật” và nội hàm
cuả nó là “ ở giữa bốn mươi năm”. Chỉ có 54 con chữ tác giả đã dẫn người đọc đi
vào huyền ảo của kỷ niêm của đoạn đời chinh chiến khốc liệt. Để rồi hiện thực
trộn lẫn hư vô xuyên suốt tập thơ. Dù viết bât cứ thể loại văn học nào thì ngôn
ngữ diên đạt là điều tiên quyết dẫn đến thành công của tác phẩm. Cái tài của
người viết chính là nghệ thuật sắp đặt ngôn từ sau khi có phác thảo bố cục.
Cùng với một lượng từ vựng nhất định, nhưng người có tay nghề cao dễ dàng sử dụng
chúng trong nhiều dạnh thức kết hợp như kết hợp song phương / đa phương / theo
mặt phẳng hay đa chiều trong không gian các đơn vị ngôn ngữ có thể thay thế cho
nhau nhờ vào tính tương đương / đồng đạng giữa chúng cho phép nhà thơ lựa chọn
một cách nghệ thuật để diễn đạt nội hàm ngữ nghĩa mà mình cần thể hiện.Dòng chữ nghuệch ngoạc
“Hãy chờ anh”
không ngày tháng
xé từ sổ tay
Thư lính chiến gấp hình tam giác
Báu vật một thời
…
Chiến tranh qua lâu rồi
Mảnh thư nát nhầu loang lổ
Tướp xơ hai vết xé
Ở giữa
Bốn mươi năm.
Ngoài ra tác giả hay sử dụng kỹ thuật vắt dòng/ ngắt nhịp
Ví dụ
Vu vơ mà đến thế này
Thì thôi / cạnh nhé / từ nay xin chừa
Buồn vì mây cuốn nắng trưa
Ngắm vu vơ / ngọn gió lùa ngọn cây
Ngoài thềm / hoa sữa rơi đầy
Thương ai / Mà mãi đến rày vẫn thương
( Vu vơ T. 144 )
Lục bát là một thể loại thơ dung dị, thuần phác, dễ sắp âm
vần, dễ nhập vào lối sống dân gian. thể thơ này ngỡ như dễ làm, dụ mị không biết
bao người, Nhưng người viết rất khó đạt đỉnh cao. Kiếm được bài lục bát hay quả
là không dễ. Tác giả “Hạt Cát” thừa biết
diều này nên đã cố gắng sắp xếp dung lượng giữa lục bát đan xen với các thể loại
thơ khác vừa phải để dẫn dụ người đọc lên tục từ đầu đến cuối tập mà không chán.
Làm thơ là sự khổ công tìm kiếm, bám níu có ý thức hoặc vô thức ý tưởng mà mình đam mê. Đay là bản ngã và bản lĩnh của người làm thơ thực sự.
Làm thơ là sự khổ công tìm kiếm, bám níu có ý thức hoặc vô thức ý tưởng mà mình đam mê. Đay là bản ngã và bản lĩnh của người làm thơ thực sự.
Đọc “Hạt Cát “ tôi thấy tác giả rất có ý trong cách sử dụng
ngôn từ, tránh được sự sáo mòn, vẫn giứ được vẻ uyển chuyển trong cách nói dân
gian. Tác giả biết để câu chữa lan toả trọn vẹn hết nội hàm và sức lay động của
nó trong từng tình huống thơ
Ví dụ :
Tác giả “Hạt Cát” đã cố gắng đưa những chất liệu đương đại trong từ ngữ, thay đổi nhịp điệu âm hưởng câu thơ, tránh đi những cảm giác lỗi thời cho tác phẩm của mình. Mục đích để thiết tha với chính mình, gần gũi với chính mình và biết đâu đẫy cũng là thiết tha gần gũi với nhiều người đọc khó tính ( như tôi).
Đấy chả biết là phương châm hay tự ý thức của tác giả?..
.
Tôi chỉ thấy thơ “ Hạt Cát “ giản dị trong giọng điệu mà giầu tâm trạng, lắm khúc nhôi nõi niềm, lắm đa đoan, dù viết ở bất cú thể loại nào từ Lục bát, hay Tự do, năm , sau, bảy chữ… Hình như tác giả đang khám phá cho được không gian nghệ thuật của chính mình để tồn tại trong không gian mới của thời đại. Không gian ấy là độ mở trí tuệ qua dung lượng cảm xúc mà tác giả bao quát, chế ngự được
Viết được những bài thơ kiểu thế này thường là những người có “ nội công thâm hậu” trong nghề, những cũng có thể xuất phát từnhững thăng hoa cảm xúc trời phú.
Ví dụ :
Bất chợt buồn , bất chợt vui
Mới hay mình đã già rồi còn đâu
Loay hoay chuốt lại mái đầu
Tóc xanh đổi sắc thay màu ngẩn ngơ
( Bất chợt –T 213)
Buồn, nhiều day dứt vậy mà vẫn ngấm đậm nỗi ơn đời / ơn người được lắng chắt
qua sự trải nghiệm mong bảo đảm cho những câu thơ chân thành từ hiện thực giản đơn
đến những lối rẽ éo le ở bề sâu khuất lấp. Tác giả “Hạt Cát” đã cố gắng đưa những chất liệu đương đại trong từ ngữ, thay đổi nhịp điệu âm hưởng câu thơ, tránh đi những cảm giác lỗi thời cho tác phẩm của mình. Mục đích để thiết tha với chính mình, gần gũi với chính mình và biết đâu đẫy cũng là thiết tha gần gũi với nhiều người đọc khó tính ( như tôi).
Đấy chả biết là phương châm hay tự ý thức của tác giả?..
.
Tôi chỉ thấy thơ “ Hạt Cát “ giản dị trong giọng điệu mà giầu tâm trạng, lắm khúc nhôi nõi niềm, lắm đa đoan, dù viết ở bất cú thể loại nào từ Lục bát, hay Tự do, năm , sau, bảy chữ… Hình như tác giả đang khám phá cho được không gian nghệ thuật của chính mình để tồn tại trong không gian mới của thời đại. Không gian ấy là độ mở trí tuệ qua dung lượng cảm xúc mà tác giả bao quát, chế ngự được
Viết được những bài thơ kiểu thế này thường là những người có “ nội công thâm hậu” trong nghề, những cũng có thể xuất phát từnhững thăng hoa cảm xúc trời phú.
Một văn bản thơ ở đây như một chất dẫn dụ để người đọc tự
do đi đến tận cùng mục đích mà họ và tác giả ngầm đặt ra và được nối mạng tinh
thần qua những bài thơ> Người đọc tự do theo cách của mình mà không còn có cảm
giác bị tác giả “ dạy dỗ”. Người đọc tự tìm lấy chìa khoá để bước vào Ngôi đền Thi ca thời hiện đại
*******************
Trần Viêm
Vụ Bản Nam Định T8/ 2014
***************************
HẠT CÁT
( tặng Tg Diệu Sinh )
Như đi trong cõi huyền vi
Bằng con đường đời rất thực
Ngọt ngào đọng vào ký ức
Đắng cay san lâp diệu kỳ
Miên man con chữ dậy thì
Dẫn ta ngược về quá vãng
Dẫn ta ngược về quá vãng
tình xưa mây vờn bảng lảng
Bồn chồn mong nhớ dở dang
Cuốc đời dâu bể đa đoan
Thật giả màu mè ai biết
Bến mê lan man mờ mịt
Tìm đâu nghĩa cũ lỡ làng
Gon nhặt hương nhành lộc biếc
“ Cũng là”… “ chạm thoáng ngày xưa”
Cái thuở đoạn trường oanh liệt
Cứ ngỡ là mình “ vẩn vơ”…
(Trần Viêm
Nam Định T.9 /2014)
Nam Định T.9 /2014)
2 nhận xét:
http://static.tapchitaichinh.vn/Uploaded/phammaihanh/2015_01_30/usd.jpg
Mời nhà thơ nhận tiền nhuận bút đây...hi...hi....
ui... em giaù rôi>
Anh giưx gộ em nha. Hôm nào em vô Sài Gòn , anh đưa cho em nhá! háha
Đăng nhận xét