Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

GIAỈ MÃ HIỆN TƯỢNG MA QUÁI

Những câu chuyện bí ẩn về ma quỷ luôn tồn tại trong đời sống con người, đôi khi gây khiếp sợ. Nhưng các nhà khoa học có lời giải cho những "chuyện ma" này.
Sự kích thích điện của não. Nhiều người trên khắp thế giới kể lại rằng họ từng nhìn thấy bóng người lướt qua tầm mắt rồi lập tức biến mất. Họ tin đó là ma quỷ hay linh hồn người quá cố. Tuy nhiên các nhà khoa học Thụy Sĩ đã tìm ra bằng chứng để lý giải hiện tượng trên.
Nhóm nghiên cứu tiến hành kích thích điện não vùng đỉnh thái dương trái của một bệnh nhân nữ mắc bệnh động kinh. Hiện tượng sau đó thật kỳ lạ, bệnh nhân nói có bóng người ngồi phía sau bắt chước từng cử động của cô.
Hiện tượng trên xảy ra do các nhà khoa học kích thích điện vùng não chịu trách nhiệm giúp con người xác định ý thức về bản thân, giúp nhận ra sự khác biệt giữa họ và những người khác. Do đó dẫn đến việc tưởng tượng ra bóng người bắt chước trong đầu. Đây chính là chìa khóa giải thích lý do nhiều người khỏe mạnh và tâm thần phân liệt bắt gặp bóng ma và các sinh vật khác như người ngoài hành tinh khi bộ não hoạt động bất thường.
Ảnh hưởng của vô thức. Bàn cầu cơ là trò chơi tâm linh rất phổ biến trong những năm 1840-1850 và vẫn còn phổ biến đến tận ngày nay. Bàn cầu cơ bao gồm một bảng chứ cái, chữ số và hai từ “có” hoặc “không”. Nhưng người tham gia sẽ cùng nhau đặt tay lên một mảnh gỗ trên bảng và yêu cầu linh hồn (có thể là người thân đã qua đời) trả lời câu hỏi nào đó. Linh hồn sẽ di chuyển mảnh gỗ từ chữ cái này đến chữ cái khác, cuối cùng tạo ra một lời nhắn hay câu trả lời cho câu hỏi, mặc dù những người đặt tay lên đó khẳng định không hề dùng tay di chuyển miếng gỗ. Nhà vật lý nổi tiếng Michael Faraday đã tìm hiểu vấn đề này. Ông phát hiện ra rằng mảnh gỗ di chuyển nhờ vào ảnh hưởng của hiệu ứng vô thức, sức mạnh cơ bắp của những người tham gia gây ra sự chuyển động, do họ kỳ vọng mảnh gỗ di chuyển. Vì vậy hiện tượng trên không phải do linh hồn tạo ra.
Sóng hạ âm. Con người nghe được âm thanh trong khoảng tần số từ 20 đến 20.000 Hz. Những tiếng ồn có tần số nhỏ hơn 20 Hz được gọi là sóng hạ âm, nó hình thành từ các cơn bão, gió, thậm chí trong nhiều thiết bị hàng ngày. Con người có thể cảm nhận những đợt sóng này, đặc biệt là sóng hạ âm từ dạ dày của chính mình. Nó tạo ra một cảm giác tích cực hoặc tiêu cực như sợ hãi hoặc cảm thấy bất an. Khi sóng hạ âm dao động ở tần số 19 Hz, gần bằng với tần số cử động nhãn cầu trên mắt con người (khoảng 20Hz) sẽ gây nên hiện tượng cộng hưởng, khiến con người nhìn thấy hình ảnh ma không có thực.
Sóng hạ âm cũng là nguyên nhân tạo nên nhiều địa điểm huyền bí, ma quái. Những cơn gió mạnh thổi vào các bức tường trong tòa tháp cổ tạo ra sóng hạ âm. Khi sống ở tòa tháp con người sẽ nghe thấy tiếng gió gào thét dọc hành lang hoặc tiếng bước chân rùng rợn trong ngôi nhà.
Thuyết tự động. Một trong những nỗ lực lâu đời nhất của con người là muốn giao tiếp với thế giới tâm linh. Các pháp sư của nhiều tôn giáo cổ xưa được xem là kênh thông tin giao tiếp với người đã mất. Bằng cách xóa bỏ hết suy nghĩ, kết nối với một số loại ý thức vũ trụ, họ nói rằng có thể nghe được âm thanh bí ẩn từ một linh hồn sống ở nhiều thế kỷ trước hoặc để linh hồn chiếm đoạt thân xác của mình.
Pháp sư John Edward đến từ Long Island, New York, Mỹ cho biết ông có thể nói chuyện với người đi xuyên qua thời gian, pháp sư J.Z. Knight khẳng định có thể giao tiếp với Ramtha, một linh hồn 35.000 năm tuổi từ lục địa bí ẩn Atlantis.
Một số nhà khoa học đã đưa ra “thuyết tự động” để giải thích vấn đề trên. Đây là một trạng thái thay đổi của ý thức, khi con người nói và suy nghĩ những điều họ không nhận thức được. Nói cách khác khi một người tự điều chỉnh, xóa bỏ suy nghĩ trong đầu thì những hình ảnh, ý tưởng ngẫu nhiên có thể phát sinh và họ cho rằng những suy nghĩ này đến từ thực thể khác
Điểm lạnh. Đây là hiện tượng đáng sợ khi một người nào đó đang đứng trong nhà thì đột nhiên cảm thấy có khí lạnh xung quanh. Tuy nhiên, nếu người đó bước sang trái hay sang phải vài bước thì nhiệt độ trở lại bình thường, các nhà cận tậm lý gọi đây là điểm lạnh. Theo những người tin vào thuyết cosma, điểm lạnh xuất hiện khi con ma xuất hiện trong lớp không khí mỏng. Con ma cần năng lượng để hiện hình, nó thu hút nhiệt từ môi trường xung quanh và mọi người sợ hãi khi nhìn thấy chúng.
Tuy nhiên, các nhà khoa học có một lời giải thích đơn giản hơn. Khi những người hoài nghi điều tra ngôi nhà bị ma ám, họ thường tìm thấy không khí mát mẻ vào ngôi nhà thông qua ống khói hoặc cửa sổ. Nhưng ngay cả khi căn phòng khép kín vẫn có lời giải thích hợp lý. Nếu một khối không khí khô đi vào căn phòng ẩm ướt, khối không khí khô bay dưới thấp kết hợp với khối không khí ẩm hơn trên trần nhà sẽ tạo ra một dòng khí xoáy đối lưu. Người đứng ở đó có ấn tượng về một điểm lạnh vì làn da cảm thấy mát hơn.
Vấn đề máy ảnh. Những quả cầu ánh sáng không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ xuất hiện trong các bức ảnh, được cho là linh hồn của những người quá cố. Nhà nghiên cứu Skeptic Brian Dunning nói rằng khi một hạt bụi hoặc động vật nhỏ quá gần với máy ảnh, nó sẽ hiện ra trong các bức hình dưới dạng một vòng tròn mờ ảo, cộng thêm hiệu ứng từ ánh đèn flash khiến quả cầu phát sáng, gây nên sự hiểu nhầm thường thấy.
Nhiễm độc khí CO. Năm 1921, bác sĩ nhãn khoa William Wilmer xuất bản một bài báo kỳ lạ trong tạp chí nhãn khoa Mỹ. Bài báo kể câu chuyện về một gia đình và ngôi nhà ma ám của họ. Những người sống trong ngôi nhà bị ám ảnh bởi những âm thanh đóng sầm cửa, đồ đạc di chuyển lung tung và tiếng bước chân trong phòng trống, những cây họ trồng trong nhà chết dần. Sau này họ phát hiện ra lò sưởi bị hỏng, thay vì khói được đưa ra ngoài ống khói thì nó bay vào trong nhà. Vì vậy, gia đình họ bị nhiễm độc khí carbon monoxide (CO).
CO là một chất khí không mùi, không màu và rất khó phát hiện. Nó rất nguy hiểm bởi vì các tế bào hồng cầu con người hấp thụ CO dễ dàng hơn oxy, việc thiếu oxy lâu dài sẽ dẫn tới các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, lú lẫn và cuối cùng là chết. Người nhiễm độc CO thường có những trải nghiệm ảo giác, giống như đang nhìn thấy bóng ma.
Hội chứng kích động theo số đông. Tháng 6/2013, hơn 3.000 công nhân đã đình công tại nhà máy may ở Gazipur, Bangladesh. Họ không phản đối thời gian làm việc quá dài hay đòi tăng lương. Họ muốn có ai đó làm điều gì đó với con ma trong nhà vệ sinh, một linh hồn giận dữ đã tấn công một công nhân nữ trong phòng của họ, khiến mọi người hoảng sợ.
Cuộc bạo loạn xảy ra ngay sau đó và cảnh sát phải lập lại trật tự. Những người lao động đã trải trải qua một hiện tượng tâm lý gọi là cuồng loạn theo số đông. Những ảo giác này xảy ra khi mọi người đang thực sự căng thẳng, thường do môi trường làm việc áp lực. Điều đáng chú ý hơn, người phụ nữ châm ngòi cho cuộc đình công này không hề trông thấy bất cứ điều gì. Cô bị ốm và cô nói rằng do linh hồn ma quỷ tạo nên, may mắn thay không có ai thiệt mạng trong cuộc bạo loạn đó.
Ion. Những người thợ săn ma sử dụng công nghệ như máy đo ion để phát hiện ra bóng ma, một số nói rằng linh hồn can thiệp vào số ion bình thường trong bầu không khí. Tuy nhiên, ion được tạo ra do tất cả các hiện tượng thời tiết, bức xạ mặt trời…Vì vậy, không ai đưa ra được bằng chứng cho thấy sự xuất hiện của ion đồng nghĩa với sự xuất hiện của bóng ma.
Điều thú vị là ion ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến tâm trạng con người. Ion âm có thể khiến con người cảm thấy bình tĩnh và thoải mái trong khi các ion dương gây đau đầu hoặc tạo ra cảm giác tệ hại. Điều này giải thích tại sao những người sống trong “ngôi nhà ma ám” hay cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, có triệu chứng đau đầu.
Cơ học lượng tử. Tiến sĩ vật lý Stuart Hameroff , Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu ý thức tại Đại học Arizona, Mỹ và người bạn của ông tên là Roger Penrose đưa ra giả thuyết rằng, ý thức của con người xuất phát từ vi cấu trúc hình ống trong tế bào não. Những ống này chịu trách nhiệm xử lý lượng tử (phần hồn của con người về cơ bản). Hameroff và Penrose tin rằng khi con người phải qua trải nghiệm cận tử, những thông tin lượng tử rời khỏi não nhưng vẫn tiếp tục tồn tại. Đó là lý do tại sao một số người cho rằng mình bay ra ngoài cơ thể hoặc nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm.
Lê Hùng (theo Listverse)

4 nhận xét:

Le Tien Hoan nói...

Những giải thích khoa học trên đã chứng minh không có ma, linh hồn gì cả phải không bạn?

Nguyễn Viết Tân nói...

Khoa học chứng minh nhiều điều -nhưng vẫn còn những điều chưa giải thích được đó chị à -
Chúc chị an vui nhé -

Mẫn nói...

cám ơn giải thích trên, ma quái hay linh hồn là có thật suy theo luận lý toán học ấy. bởi vì những chuyện nầy không thuộc phạm trù khoa học thực nghiệm mà chỉ là trừu tượng do đó chĩ có nhận biết bằng luận chứng thôi. sang thăm chị kính chúc chị bình an và vui vẻ nhé.

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Minh cho rằng đây là một cách khiên cưỡng quy cho não... Nhưng họ chả biết não như thé nào...mình tin có linh hồn!