Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

MỘT VÀI ĐIỀU về BỆNH GOUT _ ( THỐNG PHONG )

GOUT ( Thống phong )

Nguyên nhân trực tiếp của bênh GOUT



Thủ phậm gây ra đau nhức không chịu được khi bị gout:
         Tinh thể
monosodium urat
1_Chẩn đoán

1.1 -- Theo YHHĐ:

Gút ( Gout ) là bệnh do rối loạn chuyển hóa các nhân purin. Chủ yếu là tăng uric máu. Khi axit uric bị bão hòa ở dịch ngoài màng tế bào sẽ gây lắng đọng các tinh thể monosodium urat ở các sụn khớp, gân, mô, . Do tồn đọng tinh thể muối Urát tại các khớp sẽ gây viêm khớp. Biểu hiện lâm sàng đặc trưng của người bị mắc gút là sưng tấy, nóng, đỏ, đau dữ dội tại một hay nhiều khớp.( thường bắt đầu ở ngón chân cái ). Tùy theo vi tinh thể urat bị tích lũy ở mô nào mà bệnh biểu hiện bởi một hoặc nhiều triệu chứng lâm sàng như viêm khớp cấp hoặc mãn tính, các hạt tôphi ở mô mềm; suy thận và sỏi tiết niệu...
Tỉ lệ mắc bệnh gút ở nam giới cao hơn nữ giới
Nguyên nhân là do ăn thừa chất đạm (purin) như ăn nhiều thịt, các loại cá như cá hồi, cá thu, tôm, cua, gan, tim, cật, lạp xưởng, đồ hộp...


Những người nào dễ bị Gout
Có thành viên trong gia đình mắc bệnh này
Là đàn ông
Thừa cân
Uống quá nhiều rượu
Ăn quá nhiều thực phẩm giàu purin
Có khiếm khuyết về enzim làm cho cơ thể khó phân hủy purin
Bị phơi nhiễm chì trong môi trường
Đã cấy ghép bộ phận
Sử dụng một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, aspirin, cyclosporine ( thuốc ức chế  miễn dịch )  hoặc levodopa ( thuốc chống parkinson )
Sử dụng vitamin niacin.( Vitamin B3 )

1.2 --Theo YHCT:
 Bệnh gút (bệnh Thống phong ) là được gọi là Thấp Tý nhằm chỉ về hệ thống kinh mạch, xương khớp, cơ gân bị nghẽn tắc, đau nhức, vận động khó khăn. Chứng đau xuất hiện ở khắp các khớp xương, đau ghê gớm như bị Hổ cắn, nên còn gọi là chứng Bạch hổ lịch tiết phong (lịch là khắp cả, tiết chỉ khớp xương).
Bệnh do tà thấp xâm nhập và kinh lạc . Nếu không chữa trị kịp thời, tà thấp sẽ thâm nhập vào sâu bên trong, gây tổn thương các tạng phủ, nhất là  Can & Thận. Lâu ngày khiến chức năng của các tạng phủ suy yếu dần dẫn đến suy can, hư thân. Khí huyết bị ứ trệ hóa thành đàm ẩm ứ trệ đọng lại quanh các khớp dưới dạng những u cục. Y học cổ truyền  gọi những u  cục đó là “thống phong thạch” (đá thống phong). Hậu quả là khí huyết rối loạn, tà độc tích tụ ở các khớp, gây đau nhức, vận động khó khăn. Khí huyết suy yếu, trọc ứ còn gây nên  huyết ứ đàm trệ tắc, còn dẫn can thận suy, hư.

Các thầy thuốc YHCT cho rằng: “bách nhân bách bênh” , mà ngay như chỉ “thống phong” ( gout )  có những biểu hiện bệnh lý rất phức tạp, không thể chỉ dùng một Bài thuốc cố định mà chữa khỏi. Vì vậy,  cần phải căn cứ vào biện chứng luận trị để đưa ra phếp chữa va bài thuốc tương ứng mới mong đạt đựơc kết quả trị liệu căn bênh phức tạp này.


2--Điều trị

2.1 --Theo YHHĐ:  giảm đau
:

Hiện nay các bác sĩ thường sử dụng các thuốc Tân dược cho bênh nhân bị Gout cấp và mãn.Trên thị trường có bán rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh ở cả thể cấp hoặc mãn tính, bao gồm colchicin ,( trong 12 h đầu nên sử dụng )các thuốc chống viêm không steroid (NSAID), sulfinpyrazon, allopurinol, probebecid, corticotrophin (ACTH) và glucocorticoid… Các thuốc đều có tác dụng giảm đau nhanh chóng.
Cần chú ý:  Thuốc giảm đau là con dao hai lưỡi,  ngoài tác dung giảm đau thì thuốc còn gây nên các tác dụng phụ có ảnh hưởng nguy hiểm đến một số cơ quan khác của cơ thể như: ức chế hệ thần kinh trung ương, viêm dạ dày, tá tràng hoặc xuất huyết tiêu hoá, suy thận, rối loạn chức năng gan, nhức đầu, tiêu chảy hoặc nổi sẩn, mẩn ngứa, sốt, hoại tử biểu bì nhiễm độc, suy tủy, viêm mạch máuThông thường thuốc chỉ  được dùng cho những cơn đau cấp tính.
2.2 --Thực phẩm chức năng
Nhiều bệnh nhân nhầm tưởng thực phẩm chức năng chính là thuốc để chữa bệnh nên đã sử dụng theo cảm tính, không có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Các thực phẩm chức năng như Nongouta, Go Healthy Celery, Antigout, Hoàng Thống Phong, Trà thải độc cơ thể Nature’s Tea, Soy Protein. Các thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không thể chữa trị dứt điểm bệnh gút,  không khống chế được các cơn đau của bệnh gút cấp tính. 

2.3--  T
heo YHCT
Trong Đông y cũng có khá nhiều cách thức điều trị như uống thuốc, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, vận động phục hồi. Sử dụng phương pháp điều trị theo đông y mang lại hiệu quả tốt và lâu dàì

A/  Nấm Lim Xanh,
Hiện nay, các liệu pháp điều trị bệnh gút chủ yếu là  giảm đau, chống viêm,  tăng đào thải và giảm tổng hợp acid uric để hạn chế tình trạng gút cấp tái phát.  Phương pháp này chỉ tốt đối với những bệnh nhân mới bị gút hoặc bệnh còn đang nhẹ, nhưng lại kém hiệu quả với những người bị bệnh nặng, có kèm theo nhiều bệnh. Với các bệnh nhân bị biến chứng thì những phương pháp đó hầu như là vô dụng

Mới đây, một loại 
nấm được phát hiện và được cho là có khả năng chữa trị nhiều căn bệnh nan y tưởng chừng như không thể qua khỏi. Không ai khác, đó chính là Nấm Lim Xanh – Thần dược của núi rừng Quảng Nam. Nấm Lim Xanh còn được biết đến với cái tên Vạn Niên Nhung, Tiên Thảo, Nấm Trường Thọ. Kiểm nghiệm lâm sàng cho kết quả Nấm Lim Xanh chữa bệnh Gút rất hiệu quả nhờ  cơ chế thanh lọc và giải độc cho cơ thể, trung hòa lượng Acid uric trong máu ngăn chặn sự phát triển âm thầm của căn bệnh này; đồng thời cơ cấu lại các chức năng của cơ thể. Bệnh nhân muốn chữa bệnh Gút khỏi hẳn cần kiên trì uống nước sắc ra từ nấm lim hoặc cao nấm lim trong vòng 6 tháng và bệnh sẽ tự khỏi sau thời gian đó. Sau khi uống Nấm Lim Xanh, các cơn đau giảm rõ rệt, đặc biệt, đã có nhiều trường hợp sau khi uống nấm lim vài tiếng thì cơn đau  hết ngay. Tuy nhiên, ngoài việc uống nấm lim để chữa bệnh Gút bệnh nhân cần có chế độ ăn uống hợp lý,  thanh đạm trong vòng hai năm để đảm bảo không phải điều trị bệnh gút lại từ đầu.

Vị thuốc: 

 Nấm lim, bông atiso, cam thảo

Cách sử dụng:

1. Thái nhỏ nấm lim ( càng nhỏ càng tốt ), mục đích là tăng hiệu quả khi lấy nước uống.
2. Cho  bông atiso, cam thảo ( cũng được thái nhỏ ) vào chung với nấm
3. Nấu khoảng 100g nấm với 2 lít nước đun sôi, vặn lửa nhỏ trong  khoảng 30 phút.
4. Cuối cùng, để nguội và có thể sử dụng ngay hoặc cho vào tủ lạnh
( Khuyến khích nên uống hết trong ngày. Bã còn lại có thể nấu thêm 1 lần nữa cùng 1/2 lít nước )

B/  Bài thuốc chữa bệnh gout từ Cua Đồng

( chỉ xin giới thiệu vì Người viết và Đồng Nghiệp gần chưa có điều kiên dùng )
Song được biết: Nước giã cua đồng sống uống vào có thể giúp liền xương khi mới bị sang chấn, nên người viết mạnh dạn giới thiệu giúp các vị tham khảo

Hướng dẫn:

Cua đồng còn sống ( 1 con): Rửa sạch, không cho tiếp xúc với nước khoảng 1 đến 2 tiếng. Mục đích là làm cho con cua sẽ tiết chất dịch trong miệng và trao đổi nước nhiều hơn.Rượu gạo có nồng độ từ 35-40 độ nguyên chất(không sử dụng loại rượu pha cồn công nghiệp) với nước với tỉ lệ: 1 rượu 5 nước làm sao cho vừa đủ dùng.

Lấy 1 cái tô có cạnh bè ra để dễ dàng dùng bàn tay đè lên mai cua đồng ngâm với hỗn hợp nước rượu ngập đến miệng con cua đồng.

Thời gian ngâm (dùng tay đè mai cua đồng liên tục) để cua tiết dịch tự nhiên của nó trong vòng 10 đến 15 phút là được.

Khi ngâm, có thể tạo độ sóng sánh của phần mớm nước dâng lên hạ xuống trên dưới miệng con cua đồng để cho nó tiết nước nhiều hơn (kinh nghiệm dân gian)

Lấy phần nước hỗn hợp này uống (nhớ lắng hoặc lọc sạch cũng được).
Thời gian sử dụng như sau:

1. Tuần đầu tiên: ngày sử dụng 1 con để tạo ra hỗn hợp nước uống: 7 ngày đều đặn (sử dụng 1 đến 2 lần sẽ thấy hiệu quả khác).

2. Tuần thức 2 cách 3 ngày sử dụng 1 lần.

3. Tuần thứ 3: sử dụng 1 lần 1 tuần.

4. Sau đó cứ:
2 tuần làm 1 lần.
1 tháng làm 1 lần.
3 tháng làm 1 lần.
6 tháng 1 lần nữa.

Có thể sử dụng thêm rượu gạo trắng nắn bóp xung quanh phần sưng viêm đau nhằm mục đích làm giãn nở mạch máu, giúp máu lưu thông và đàu thải các cặn acid uric tốt hơn nhanh hơn. Sáng bóp 1 lần, chiều xoa bóp thêm lần nữa.

c/ Đậu xanh chữa bệnh Gout
.( Bài này một số bênh nhân đã dùng: như một kiểu thực phầm, và kết quả ở những người tuân thủ đúng chế độ nhiều mặt thì có giàm đau, kéo dài thời gian tái phát...)
- Người dân tộc Tày chữa bệnh gút bằng bài thuốc dân gian rất hiệu quả mà lại không tốn nhiều tiền. Tôi đưa lên đây mong được chia sẻ với nhiều người đang phải chịu đau đớn về căn bệnh này. Nguyên liệu của bài thuốc là: Hạt đậu xanh.
- Theo Đông Y : - Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, trừ phiền nhiệt, bớt sưng phù, điều hòa ngũ tạng, nấu ăn bổ mát và trừ được các bệnh thuộc nhiệt. Vỏ đậu xanh không độc, có tác dụng giải nhiệt độc, dùng chữa mụn, ung nhọt…
- Bài thuốc rất đơn giản: Đậu xanh để nguyên vỏ, ninh nhừ, (không cho thêm gia vị). Sáng ngủ dậy ăn một bát (bát ăn cơm) thay ăn sáng. Tối trước khi đi ngủ ăn một bát. Ăn liên tục như vậy trong 30 ngày/
- Nếu đau có thể dùng thêm bài thuốc đắp ngoài da: - Hành ta (3 củ), lá Ngải (một nắm), nước Gừng tươi. – Giã đắp vào chỗ đau.( Mỗi ngày thay một lần).
- Có thể uống kết hợp rượu ngâm mật gấu rừng ( mật gấu nuôi không có tác dụng chữa bệnh) hoặc cây mật gấu vào buổi tối ( mỗi ngày một ly nhỏ).
- Lưu ý:
- Không dùng thuốc gì kết hợp vì đậu xanh làm giã thuốc, thuốc không có tác dụng.
- Uống nhiều nước trong ngày.
- Kiêng : Nội tạng động vật, hải sản, thịt chó, nước chè, các chất khó tiêu, các chất kích thích mạnh, cay, nóng.
- Ăn nhiều rau xanh, hoa quả.

Những Người Bị Bệnh Gút Có Thể Làm Gì Để Giữ Gìn Sức Khỏe?


Một số điều quý vị có thể làm để giữ sức khỏe đó là:
Sử dụng các loại thuốc theo toa bác sĩ theo chỉ dẫn.
Cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc và vitamin quý vị sử dụng.
Lên kế hoạch cho các lần thăm khám theo dõi với bác sĩ của quý vị.
Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng. Tránh các loại thực phẩm giàu purin và uống nhiều nước
Tập thể dục thường xuyên và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Hãy hỏi bác sĩ của quý vị về cách giảm cân an toàn. Giảm cân nhanh hoặc quá nhiều có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu.


Bệnh gút nên kiêng gì?


Những thực phẩm động vật và đồ biển giàu purine, chất purine sản sinh ra các tinh thể uric acid ứ đọng trong các mô mềm và khớp.
Do vậy, nếu bạn không bị bệnh gout thì bạn cũng không nên ăn quá nhiều đồ biển. Nếu bạn là người "nghiền" đồ biển thì bạn có thể ăn sò và cá hồi nhưng bạn không nên ăn thường xuyên.
Cá trích 

Người bị bệnh gout có thể thỉnh thoảng ăn một số hải sản nhất định, nhưng bệnh nhân gout tuyệt đối không nên thêm cá trích, cá ngừ, cá cơm vào thực đơn bữa ăn hàng ngày.
Tuy nhiên tôm, tôm hùm hay cua lại được cho là những thực phẩm an toàn cho bệnh nhân gout.
Bia, rượu 

Uống bia làm tăng gấp đôi nguy cơ đối với những dễ mắc bệnh gout. Theo các chuyên gia, uống bia không chỉ làm tăng mức độ uric acid mà còn ngăn cản cơ thể loại bỏ chất này ra khỏi cơ thể của bạn.
Rượu cũng không tốt cho tất cả mọi người và đặc biệt đối với những người mắc bệnh gout. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyên rằng, trong bữa tiệc bạn nên kiêng rượu hoàn toàn.
Thịt đỏ 

Hàm lượng purine trong các loại thịt là khác nhau. Thịt trắng nói chung là tốt hơn so với thịt đỏ. Bạn không phải kiêng thịt đỏ hoàn toàn, nhưng tuy nhiên bác sĩ khuyên bạn không nên ăn nhiều thịt đỏ.
Nước uống có đường 

Những người có nguy cơ mắc bệnh gout nên tránh các loại nước uống có chứa hàm lượng đường fructose cao, chẳng hạn như nước soda, nước hoa quả. Những loại nước uống này không chỉ khiến bạn dễ dàng tăng cân mà còn kích thích cơ thể sản xuất ra axit uric nhiều hơn.
Nội tạng động vật 

Theo các chuyên gia khuyên, những bệnh nhân gout không nên tránh ăn các loại thịt nội tạng, như gan, thận, lá lách...

****

Bệnh gút: nên ăn gì?
Quả dâu tây
Một chén dâu tây tương đương 144 gam chỉ cung cấp 45 calories nhưng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời về hàm lượng vitamin C (82mg) và flavonoids. Không chỉ làm đẹp da, chống lão hóa, vitamin C trong dâu tây giúp ngăn ngừa bệnh gout rất hiệu quả.
Quả dứa (thơm) 

Trong thành phần của quả có rất nhiều đường, axit hữu cơ như axit citric, axit malic, nhiều vitamin A, B và đặc biệt là hàm lượng vitamin C cao (60%), nhiều khoáng tố vi lượng và men tiêu hóa bromelin
Dịch chiết quả thơm có tính bổ dưỡng, dễ tiêu, lợi tiểu, giảm xơ cứng động mạch, sỏi thận, viêm khớp, bệnh gout... Dùng dịch ép tươi hoặc ăn quả chín.
Quả anh đào (cherries) 

Loại quả chua chứa hàm lượng vitamin C cao (12%). Theo kết quả nghiên cứu của nhóm khoa học thuộc Trường đại học British Columbia ở Vancouver, Canada vừa công bố, vitamin C rất hiệu quả trong việc làm giảm lượng axit uric trong máu. Người bị gout mỗi ngày ăn tối thiểu nửa ký sẽ cảm thấy dễ chịu và bớt đau. Tuy nhiên giá loại quả này tương đối cao, vì vậy cũng có thể sử dụng quả sơri VN ( tác dụng quả sơ ri trong việc phòng chống bệnh gut)
Cây trạch tả (cây mã đề nước)
Dùng rễ củ phơi khô, có chứa tinh dầu, chất nhựa, tinh bột và protid. Giống như râu mèo, nước sắc trạch tả cũng giúp tăng lượng urê và axit uric đào thải trong nước tiểu, nó còn được dùng làm thuốc thông tiểu chữa thủy thũng, viêm thận và sỏi thận. Mỗi ngày 10-20 gam sắc uống.
Quả kiwi 

Có nhiều vitamin A, C, E giúp phòng chống nhiều bệnh. Là trái cây có nhiều dinh dưỡng, kiwi chứa nhiều kali và hàm lượng vitamin C cao hơn cam. Có thể ăn quả tươi, trái cây hỗn hợp, trộn xà lách... tốt cho người bị gout.

*********************
*****************



BÀI THUỐC CHỮA GOUT THEO KINH NGHIỆM CỦA NGƯỜI VIẾT BÀI

Bài thuốc này không thể điều trị cấp tính được. Nhưng khi có những dự báo về tăng Acd Uric và sau khi điều trị cấp tính rất có tác dụng. Bài thuốc đã được áp dụng cho bạn bè và người thân, giúp họ giảm được phần nào đau đớn và nỗi lo tái phát
THực tế trên xét nghiệm SH thì nồng độ acd uric giảm, giảm cân, giảm đau...
Thường dùng: 30 thang cho một đợt Điều tri.

Hết đau vẫn uống nhắc lại: 5 tháng cho một tháng. Ban sẽ có thể thoát khỏi nỗi lo này.
Tên bài: ĐÀO HỒNG LỤC QUÂN TỬ THANG
Bài gốc : Lục quân tử (gia Đào nhân _ Hồng hoa)
Đào Nhân 12g
Hồng hoa 6 g
( Nhân sâm 10g ) hoặc Đảng sâm 20g
Bách truật sao vàng 15g
Bạch linh 15g
Trần bì 8g
Bán hạ chế 12g
Sinh Cam thảo 4g
Ngưu tất 8g





Giải thích bài thuốc:  Đây vốn là bài thuốc  “Ích khí kiện tỳ dưỡng vị.” Gia đào hồng là hoạt huyết thông mạch.
Bênh tý  ( thống phong ) thường do thấp tà gây ra.  Gây ứ huyết mạch, Tỳ lại là cơ quan thống nhiếp huyết.  Tỳ chủ vận hóa. mà bênh này thường do ăn uống  gây không hợp cách tổn thương đến Tỳ. “Tố Vấn viết: “Ngũ tạng sở ố, Tỳ ố thấp”. Nên thấp khí thường  pham tỳ rõ nhất.

Bài thuốc gốc ( Lục quân tử thang) dùng để chữa chứng tỳ vị khí hư trong bài: Nhân sâm hoặc Đảng sâm tính ngọt ôn kiện tỳ, ích khí dưỡng vị là chủ dược, Bạch truật đắng ôn kiện tỳ táo thấp, Phục linh ngọt nhạt hợp với Bạch truật để kiẹn tỳ thẩm thấp,
Tăng cường chức năng vận hóa của tỳ vị, cam thảo ngọt ôn bổ trung hòa vị, các thuốc hợplại tính dược ngọt ôn có tác dụng ích khí kiện tỳ dưỡng vị.
Người viết gia Đào nhân Hồng hoa để tăng khả năng thống nhiếp huyết của Tỳ là hoàn toàn có cơ sở và vì vậy, dù không dùng các thuốc tán phát khu phong khứ thấp vẫn thu được kết quả khả quan


Ứng dụng lâm sàng: Bài thuốc gốc ( Lục quân tử tháng) dùng chữa chứng tỳ vị hư có đàm thấp triệu trứng là ho đàm, nhiều đàm trắng trong khó thở, thường gặp trong bệnh viêm phế quản mãn. Bài Đào Hồng lục quân tử thanh lại để trị thấp đàm kết trong gân xương gây đau nhức… là phủ hợp với biên chứng luận trị.
(Phân tích về Đông y thì còn rất thì dài. Ngay một lúc khó mà diễn giải được.)
Hãy dùng theo tượng sô 08 của Tỳ và 07 của Vị uống 2 đợt, cộng là 30 thang… Bài thuốc này đối với phòng và chống tái phát gout trên lâm sàng đã có những kết quả khả quan.


Chúc các bạn khỏi bênh!

6 nhận xét:

Lê Vân nói...

Lylan có bài chữa thoái hóa khớp, vào nhà Cát có bài chữa gút, chắc hai bà cùng lớp nhỉ?

Unknown nói...

Bài viết chuyên sâu rất có tác dụng với mọi người. Mấy cái ông hô hào dùng Hoàng Thống phong không biết có xấu hổ khi đọc bài này không biết. Cám ơn thày thuốc nhiều nhiều.

Mẫn nói...

em đang bị đau nhức đây, do thoái hoá khớp và bị viêm đa khớp mãn. em sẻ dùng cua đồng thử xem sao. Cám ơn chị, chúc chị vui vẻ bình an nhé.

Lý Lãng nói...

Bài viết rất hữu ích với nhiều người....
Chúc chị nhiều vui!

Unknown nói...

Bài thuốc cua đồng ngâm rượu trắng chị đã nghe một người quen có cháu sống bên Nhật một thời gian phổ biến ông ấy nói người Nhật họ là để uống trị bệnh xương khớp không nhiều có giống bài thuốc cua đồng của em không, chị đã ngâm 1kg cua với rượu rồi không dám uống sau để lâu quá nên bỏ đi.

NoiLieuhaha nói...

Bài hay quá, phải in ra để nhiều người biết. Cám ơn Cát nhiều.