Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

VẺ PHỒN THỰC ẢO HUYỀN trong ÁO MƯỜNG của Nhà thơ HOÀNG XUÁN HOẠ - tình yêu bao trùm hết thảy .


VẺ PHỒN THỰC ẢO HUYỀN trong ÁO MƯỜNG 
 của  Nhà thơ HOÀNG XUÁN HOẠ 
- tình yêu bao trùm hết thảy .

Với tôi, nhà thơ Hoàng Xuân Hoạ như một  người anh cả trong nhà. Nên tôi luôn kính nể và trêu chọc anh theo kiểu đành hanh em út.Tôi vốn lêu têu... Cái gì dính đến "yêu...yêu..," là ngại. Nhất là lại bàn chuyện yêu với người trong nhà như anh, nó cứ  thế nào ý. 
Anh chấp nhận chơi với tôi - một Hat Cat nhỏ bé vô danh nhưng hay chành choẹ, hay lấn lướt. Anh thì luôn nhường nhịn với vai  người trên ra vẻ không thèm chấp.
Tôi hiếu thắng bèn lôi tất cái gì thuộc về cái thời yêu đương "trót trét" của anh để tấn công cho bõ tức
 Song khi đọc ÁO MƯỜNG, ngay câu đầu " Ngực em chót vót Ba Vì" thì tôi  lui xa mươi mét...  mà phục. Vì sao ý à?! 
Vì cái lẽ, các thi nhân,  các danh tướng, các trang nam nhi ... tóm lại là nửa thế giới luôn coi cái nơi sản sinh ra NGUỒN SỐNG ấy vỏn vẹn là cái đẹp, cái hấp dẫn, để thoả cái đói, cái khát, cái say, cái gỉ gì gi đi nữa thì NÓ cũng chỉ là cặp tuyết lê mịn, đôi trái đào tiên hồng... đằm khát khao, mê đắm.
 Nhưng NGUÒI TRAI trong AO MƯỜNG thì không thế. Anh coi NGỰC người yêu là núi  thiêng Ba Vì - nơi cội nguồn hàm chứa bí ẩn nguồn sống đất và nước, đã sinh ra muôn loài cỏ cây, muông thú, bướm ong; là đỉnh  thẳm ( từ mượn của nhà thơ Hạnh Nguyên); là nơi hội tụ sức mạnh truyền đời âm thầm quật cường, mà lại  hiện hữu rất thực  và mịn mền mướt mát non tơ. 
Nhưng muốn có được nó thì NGƯỜI TRAI đó phải nâng mình bay lên ngang tầm, với nỗ lực hết mình, dồn mọi cố gắng  vươn cho thật cao; phải dọn tâm thân cho thanh khiết ngọt lành và mọng chín mới mong có được...

Ngọn núi thiêng sẽ vô tri nếu kẻ đến là một kẻ vô tâm; là đá lạnh  rêu phong với kẻ hồ đồ; là gai mây lá han với kẻ phàm phu tục tử... nhưng với người nguyện " chết đứng một thì trẻ trai" như NGƯỜI TRAI trong thơ HXH thì núi thiêng chót vót lại dịu dàng chào đón, chờ mong...

 Đời người đàn ông có mấy thì trẻ trai để "chết đứng"đây?  Và dù có mấy thì đi nữa thì đã bao giờ có duyên gặp được một thiêng liêng đến thế mà " chết đứng " một lần?!
Khi tình yêu chân thành thì sự thanh tân của vẻ phồn thực trắng trong tinh khôi cũng thiêng liêng và thánh thiện đến độ khiến " một thì trẻ trai" của ai đó "chết đứng" hay 'chết ngồi' đi nữa... cũng đáng cho các tráng sĩ gác kiếm quy phục...

Ta đọc tiếp
Câu " lưng ong vời vợi ban mai" làm tôi bật cười. Tôi ngó thời gian viết bài thơ... Nó từ năm 1979 - 1989. Trời đất, nhà thơ anh mất mười năm cho một cái " lưng ong" cũng đáng lắm , vì nó " vời vợi ban mai" cơ mà...nó gợi mở cả một ngày nắng đẹp, hứa hẹn cả một mùa tình dịu dàng ấm áp đâu đó  đang đợi, đang chờ...nên NGƯỜI TRAI trong cuộc "quên  khuấy đường dài về quê".
Thiên địa ơi, bị trúng " ngải tình" rồi. Yêu rồi... Yêu một cái gì đó mênh mang lắm, đằm diết lắm... đâu chỉ cái lưng ong ấy! Một lưng ong cụ thể cứ ôm đại... rồi buông, rồi quên. Một " lưng ong vởi vợi ban mai" mới là dùng dằng khát khao, là quên lú lối về quê... Mà có lần về được đến quê đi nữa thì mỗi "ban mai" liệu có nhoà đi dấu ấn?! Nhà thơ ơi?! 
Tôi lần theo nhịp thơ anh... Xuôi theo khao khát NGƯỜI TRAI trong thơ ( chắc gì đã là anh?!) một niềm đắm mê dấu kín không ngôn từ, niềm mong ước cháy bỏng được hiện bằng hình tượng " cỏ vô phong". Cỏ này không gió cứ tự rung... Tình yêu cũng là một trạng thái không cần có đối tượng mà tâm hồn cứ dâng lên, cứ kiếm tìm, cứ ảo huyền dàn cảnh mơ tiên ru người ta về Thiên thai xứ mộng. Cái khao khát rất người và  thanh tịnh không thần thánh, làm cho lối ví mông lung có vẻ " ngoa ngôn" của hai khổ thơ trên hiển hiện thành mầm cỏ non xanh cõng sương trong vắt mà sớm sớm chúng ta thường ngày bắt gặp 
Và trạng thái người trong cuộc, từ " chết đứng" qua " quên khuấy" đến đây thì bị " bỏ bùa mê"...Thôi rồi... đắm chìm rồi...
Sự phát triển cao trào của tâm trạng, của hoàn cảnh đúng với những gì mà bài thơ muốn nói. Đúng với những quy luật tình cảm con người vốn có.

...Mờ mờ ảo ảo, một cái gì đó như vậy mà không phải vậy. Các cung bậc tình cảm là thế mà cao hơn thế. Sự trân trọng thánh thiện trong tình yêu khiến câu chữ thăng hoa, khiến những cái hiển hiện trước mắt thành cao siêu, khiến ham muốn con người thành ước mơ thần thánh, khiến cái nhìn, cái thấy rất đỗi bình thường thành pha lê trong vắt.
Cái tài tình của nhà thơ là dùng ngôn từ như lạ, như quen, như phô mà lại rất thực để biến một cái gì đó rất đời thường thành một mông lung xa xăm, thành nồng nàn khát khao, mê đắm rất người nhưng lại không dung tục tầm thường...

"hai hàng khuy tết sóng đôi
tôi- người lúng túng giữa trời áo em"

Tôi thú vị khi hình dung vẻ lúng túng của NGƯỜI TRAI trước hàng "khuy tết " và trong" trời áo" người yêu... 
Có một cái gì đó vụng về đáng yêu, ngỡ ngàng lúng túng. Câu kết rất thực, rất vẹn tròn của tình yêu khát khao trao gửi hay dâng hiến kiếm tìm, mà người đọc cũng bay bổng trong cảm giác hạnh phúc lâng lâng đôi lứa họ.

ÁO MƯỜNG -  Một bài thơ PHỒN THỰC rất tình tế mà ỏ đấy ta chỉ thấy tình yêu thiêng liêng bao trùm hết thảy .


ÁO MƯỜNG 

Ngực em chót vót Ba Vì 
làm tôi chết đừng một thì trẻ trai

lưng ong vời vợi ban mai
làm tôi quên khuấy đường dài về quê

váy chàm quét mướt triền đê
cỏ vô phong* bỏ bùa mê tôi rồi

hai hàng khuy tết sóng đôi
tôi - người lúng túng giữa trời áo em

  ( 1979 _ 1989 Hoàng Xuân Hoạ )

1 nhận xét:

Lý Viễn Giao nói...

Hôm nay mới lồ lộ một giọng bình làm ai cũng ngạc nhiên ! Có phải một phần do sự ăn ý với tác giả mà nên ?