Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

NGƯỜI MÊ ĐẮM CÕI THƠ - Nguyễn Nguyên Bảy & Lý Phương Liên

            
1-  Nhà thơ ở quê ta nhiều vô kể, là hằng hà sa số.
Người yêu thơ, mê thơ ở quê ta cũng nhan nhản khắp chợ cùng quê.
Nhưng người MÊ ĐẮM CÕI THƠ thì tôi chỉ biết có vợ chồng nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy - Lý Phương Liên là một.


2- Tôi là người ngoại đạo ; nghề cũng như nghiệp của tôi không có liên hệ gì với thơ. Nên tôi không biết " ai là ai " cũng là lẽ đương nhiên vậy. Nhưng tôi biết đến tên Lý Phương Liên & Nguyễn Nguyên Bảy từ ngày tôi còn là sinh viên - cách đây gần 50 năm qua cha tôi ( nhà văn hoá Bùi Hạnh Cẩn ) và bạn bè văn thơ của ông (nhà thơ Huyền Kiêu, Phậm Lê Văn , Xuân Thiêm...)
  Nhà thơ Nguyễn nguyên Bảy có nhiều áng thơ văn hay, với bút pháp  riêng đã đăng đàn vào những năm 60 của thế kỷ trước.
Khi đó nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy đã được  " vua biết mặt, chúa biết tên" và nổi tiếng  với một quân niệm rất riêng " Thơ là Thơ", 
Như duyên nghiệp định trước, nhà thơ đã tìm được " một nửa THƠ đồng điệu" của mình - nhà thơ Lý Phương Liên.
  Lý Phương Liên - nổi như cồn vào thời đó như một ngôi sao loé sáng, như " một hiện tượng" với những bài thơ “ Ca bình minh” “ Chờ anh dưới cột đồng hồ”… đã chiếm nhiều trang văn nghệ chính thống, kể cả trên các báo chính luận lớn như " Nhân Dân", " Hà Nội mới"...
và càng nổi tiếng hơn với nạn tai “ Nghĩ vê Thuý Kiều”... một bài thơ dài nhân văn về cuộc đời và thời cuộc,

3- Thời gian trôi. Tôi theo Nghiệp binh nay đây mai đó. Cuộc mưu sinh với muôn vàn nghĩa vụ, công việc làm tôi ít có thời gian để ý đến văn thơ.
.. Rồi mãi  đến năm 2010, qua nhà thơ Hoàng Xuân Hoạ và  nhà nghiên cứu văn học dân tộc Thái đã quá cố Trần Vân Hạc, tôi mới hay vợ chồng nhà thơ vẫn sống, và sống tốt ở Việt Nam, và đang dự định xuất bản sách THƠ - BẠN THƠ.VĂN - BẠN VĂN và những ấn phẩm văn học khác, để
TÔN VINH THƠ, TÔN VINH BẠN THƠ.
Người làm thơ, người yêu thơ tìn thấy ở đây một sân chơi THẬT SỰ VÌ THƠ, THOẢ SỰ TÔN VINH THƠ từ đáy lòng khao khát của mỗi người.
Lẽ xuất bản là phải có tiền.
Thường Người Việt ngại nhắc đến tiền, nhưng đó là một thực tế không thể phủ nhận. 
Để có tiền,  Hai vợ chồng nhà thơ đã dành dụm cả Hai chục năm trời từ số tiền lương khiêm tốn hàng tháng. và cố công kiếm tiền cho việc này, Anh  chị tự bỏ tiền túi ra để xuất bản, in ấn, vận chuyển, trao tặng cho bạn bè ở cả ba miền đất nước - một số tiền chắc chắn không nhỏ với những người làm công ăn lương ròng rã mấy chục năm trời như anh chị.
Xuất bản " đơn thương độc mã" không người tài trợ, không kinh phí nhà nước - chỉ để thoả lòng yêu thơ, tỏ lòng TÔN VINH THƠ & BẠN THƠ -

Chỉ có SỰ ĐẮM MÊ thật sự trong trẻo mới làm được.

4-- Hai vợ chồng nhà thơ đã thuộc thế hệ " cổ lai hy" căm cụi còng lưng trên máy tính hàng ngày,  tự đọc chọn thơ bạn bè khắp mọi miền trên đất nước gửi về - không tính quen hay không, nổi tiếng hay chưa ai biết tới - đều được hai nhà thơ trân trọng và lựa chọn kỹ càng đặng tìm ra những áng thơ, những vần thơ, những bài thơ và những người thơ LÀ THƠ của quê hương ngàn năm văn hiến, như nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy đã tâm niêm suốt đời mình.

Chỉ có sự MÊ ĐẮM CÕI THƠ mới giúp hai nhà thơ làm nổi điều này.

5-- Ở tuổi xấp xỉ 7, 80 này, sức đã yếu, chân đã chậm, mắt cũng đã mờ. Hàng ngày tiếp nhận rất rất nhiều bản thảo thi ca, truyện ngắn dài... để đọc, để hiểu , để chọc lọc cho ra một ấn phẩn trang trọng đàng hoàng, nghiêm túc hai nhà thơ đẫ tốn cả trí lực,  lẫn sức lực, miệt mài ngày đêm cho công việc THƠ LÀ THƠ. thật đáng kính nể
biết bao!
Và trải qua  sáu năm trời làm việc cật lực không ngưng nghỉ, quên tuổi tác, tật bệnh Hai Người thơ đã cho ra đời những ấn phẩm ĐẸP, NGHIÊM TÚC 
có thể gọi một cách rất xứng đáng là ĐỒ SỘ và SÁNG GIÁ
Đó là:
- THƠ - BẠN THƠ 1-2-3-4-5-6
- VĂN - BẠN VĂN 1-2-3
- CHÉM GIÓ MUÔN MÀU 1-2
đó là chưa kể đến những ấn phẩm cá nhân của 40 năm miệt mài, gầy mòn, trầy trật vì thơ của  Hai  Người thơ  như “ THỦNG THẲNG VỚI THƠ "CA BÌNH MINH - Lý Phương Liên” “ THƠ NGUYỄN NGUYÊN BẢY ” “99 TẶNG LIÊN " và một số tiểu thuyết như "MA TRẬN TÌNH "  " LINH HỒN LANG THANG - Nguyễn Nguyên Bảy " đều là những sách hay và có giá trị. có thể nói là Hai Ngừoi thơ này ĐÃ VẮT KIỆT MÌNH CHO SỰ MÊ ĐẮM CÕI THƠ.

THƠ - BẠN THƠ, VĂN - BẠN VĂN đã gom nhặt, tập hợp những áng văn thơ nhiều màu sắc, nhiều vẻ điệu của hàng ngàn các nhà thơ có tên tuổi hay không, nổi danh hay không, chuyên nghiệp hay không, đã mất hay tại thế, già hay trẻ… là một văn đàn TÔN VINH THƠ, là chỗ gặp gỡ ấm áp và thân thiết giữa THƠ và NGỪOI, giữa THƠ và ĐỜI. 
Không dám gọi đó những tuyệt phẩm đỉnh cao của thi ca văn học Việt, song ta có thể hài lòng với sự lựa chọn công phu của Hai Người thơ,
bạn đọc sẽ hồ hởi mỉm cười mà thưởng thức những câu THƠ LÀ THƠ. 
và  
một điều tưởng như nhỏ nhặt là không lỗi chính tả, không nhầm tên bài, tên tác giả … cũng cho thấy Hai Người thơ này đã làm việc tỷ mỷ, cẩn trọng thế nào. 
Hình như tôi có cảm giác Hai Người thơ này là ăn thơ, ngủ thơ, chơi thơ, bức xúc , hờn giận cũng chỉ vì thơ…

CHỈ CÓ SỰ MÊ ĐẴM CÕI THƠ mới giúp Hai ngừoi thơ ấy đã , sẽ và thực hiện được mong ước khát khao của họ : TÔN VINH THƠ, TÔN VINH BẠN THƠ với tấm lòng bao la, sự hy sinh thầm lặng và quyết tâm thực hiên điều mơ ước ấp ủ cả đời mình.

6- Không biết cụm từ NGỪOI MÊ ĐẴM CÕI THƠ
có nói được chút nào về Vợ chồng nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy - Lý Phương Liên không? 

Nhưng cho tới giờ tôi cũng chưa tìm ra từ nào khác.. 

Không có lòng MÊ ĐẮM CÕI THƠ - Hai Người thơ ấy  không làm nổi công việc bộn bề  đáng ra thuộc về một tập thể.

Không có lòng MÊ ĐẮM CÕI THƠ, không có tài thơ và khả năng thẩm thơ – Hai Ngừoi thơ  không thể đọc chọn cả một núi  bài vở ngồn ngộn gửi về hàng ngày, đó là việc của cả một và nhiều ban bệ, tổ chức.
�Và trên tất cả, nếu không có tấm lòng khoan dung,  lòng dũng cảm sống để bảo vệ cho tiêu chí "Thơ phải là Thơ " mà nhà thơ, nhà văn Nguyễn Nguyên Bảy tâm niệm bao năm, khổ sở bao năm; vì "Thơ phải là Thơ " mà anh đã lên bờ xuống ruộng, trụt trồi khốn khó bao phen...

Rồi cuối cùng nếu không có sự yêu thương và cảm thông sâu sắc, và sự ủng hộ tuyệt đối của nhà thơ Lý Phương Liên - người vợ tảo tần chung thuỷ, chịu thương chịu khó của anh thì cũng không có những ấn phẩm THƠ -BẠN THƠ, VĂN - BẠN VĂN... đến với chúng ta.

Viết về Hai Người thơ Nguyễn Nguyên Bảy - Lý Phương Liên đã nhiều viết về thơ họ cũng không ít, và bài ngợi ca THƠ -BẠN THƠ , VĂN - BẠN VĂN … cũng xuất hiện dầy đặc trên mạng, trên văn đàn, trên báo chí đại chúng.

Tôi không tải về hết được những điều mà bè bạn  đã khen khao, ngợi ca Hai Người thơ ở trang viết của mình. 

Dám xin đùng cụm tử  NGƯỜI MÊ ĐẮM CÕI THƠ để nói về anh chị.

Hat Cat 24/03/2017

Không có nhận xét nào: