Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018

THƠ Phạm Chí Thiện - TƠ TRỜI

Kính tăng bạn TRẦN THỊ TƠ 
Và bạn NGUYỄN THỊ TUYẾT , Nguyên Tổng GĐ CT Traphaco . Ngày còn đi học , cô Tuyết là bạn thân nhất của cô Tơ *

                               TƠ TRỜI .

Mẹ ru tôi trên võng đay * 
Ánh mai mền như rẻ quạt
Những sợi Tơ Trời dịu mát
Mịn màng áo lụa em tôi .

Ngày đầu cùng trường cấp hai *
Hàng thông rì rầm , xanh ngắt
Nắng dịu tỏa từ đôi mắt
Tơ Trời , gió đồng mộng mơ .

Trường giữa khuôn viên nhà thờ
Gượng mặt nàng như Đức Mẹ *
Dẫu tôi chẳng phải con chiên
Chôn chân,ngây người... đến tệ !

Cả năm , sáu xã tụ về.    
Nàng sáng Tơ Trời mỗi sớm
Lúa đòng , chừng lan hương cốm
Khiến thầy giaó trẻ ngẩn ngơ .

Ngày Năm ,tháng Tám , Sáu Tư *(1964).
Bạn học chia tay tứ tán 
Vẫn bừng Tơ Trời mỗi sáng
Nhưng đâu dám viết thư thăm !

Bỗng chiều sau Tết Mậu Thân
Nghe tin chồng Nàng tử trận !
Tôi đang hành quân đất bạn
Xót Nàng - Rừng khộp nắng xiên !

Gương mặt đâu vẻ thần tiên ?
Con Nàng lại chưa biết lẫy
Chưa thấy mặt cha một lần ,
Đã phải mồ côi từ đấy !

Sau ngày Ba mươi Tháng Tư
Tôi về làng xưa , trường cũ
Bạn nữ chồng con vui thú
Riêng Nàng góa phụ nuôi con !

Nhiều chàng trai tơ véo von
Ngỏ tình , cưới Nàng làm vợ
Chồng Nàng hy sinh - Nặng nợ
Tơ Trời chẳng thể nguôi ngoai !

Còn tôi,mang tiếng làm trai
Không khuyên nhủ Nàng hết nhẽ. 
Đóng đinh thờ nàng còn trẻ
Ca Nàng bài ca " Thủy Chung " !

Hơn nửa thế kỷ trôi qua 
Ai biết rằng nàng mỗi tối
Đêm lạnh đông , hè nhức nhối
Chồng nàng như vẫn kề bên ?

Giờ thì tóc Nàng điểm bạc 
Nàng sống vì cháu vì con 
Vì người chồng mình đã khuất
Vì Tình sâu của xóm thôn .

Dòng thơ trên fhây của tôi
Dẫu Nàng không hề nhận đươc
Tôi vẫn thỏa lòng ao ước
Lòng mình day dứt bấy nay !

Cho dù muôn triệu mai này
Dẫu là chiến tranh Vệ Quốc
Hòa hiếu phải tâm niệm trước
Tơ Trời không phải đứt ngang !!!

—————————————

  * Xin lỗi hai cô bạn học ! Vì đây là chuyện đời
thực nên tôi phải ghi tên thật hai bạn . 

  * Quê tôi võng được đan bằng sợi đay và sợi
gai ; võng sợi đay rẻ tiền hơn .

  * Trường cấp 2 Giao Lạc , Giao Thủy , tỉnh Nam Định ; hệ 10 năm .

  *  Ngày đó chỉ có ảnh đen trắng . Thêm nữa do phóng đi phóng lại , bức ảnh in ra làm giảm đi rất nhiều vẻ đẹp của Đức Mẹ . Còn cô bạn học của tôi giống gương mặt Đức Mẹ y hệt mà là một cô gái đang dậy thì .

  * Ngày 5.8.1964 , giặc Mỹ mở đầu cuộc chiến
bằng không quân ném bom đánh phá miền
Bắc nước ta .
( copy từ fb Phạm Chí Thiên 29/03/ 2018)

Không có nhận xét nào: