Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

MA TRẬN - THƠ VUI VỀ TOÁN HỌC

BỖNG NHỚ MỘT NGƯỜI BẠN NGHỀ TOÁN đã ĐI XA ...

Bài 1-- MA TRẬN

Ma trận này tôi lập cho em
Có x số hạng
Với x cộng một phép toán
nghiệm sai chín ngàn
và ba vạn nghiệm âm!

Ma trận này đồ thị hình sin
tích của m bằng a trừ một
tag là hoành và trục tung đối cos 
nằm ngoài quy luật biến thiên...

... Tôi bám mép Đông quấn gió bấc quanh mình
gieo hạt Xuân chờ mưa về nứt vỏ
chờ mộng xanh cựa mình bật rễ
cho mầm tình đội đất chui lên.

Tôi lập ma trận vuông 
tổng là hằng bằng không bất biến.
Tôi đổi ma trận hình chữ nhật
số ảo mù mờ.

... Ma trận ú tim
Ma trận nghịch đùa.
Dọc ngang chuỗi 
xiên nghiêng giấy trắng.

Hạt Cát (Bùi Cửu Trường)
Được đăng bởi hoangxuanhoa vào lúc 19:14
************************
BAI 2-- Viết lại MA TRẬN

( Lời thưa:  Có một người bạn là Thày giáo Toán 
nói là sẽ viết lại Ma trận cho Hat Cat...Tiếc là anh ấy đã đi xa...nên Lão bà đăng tiếp bài của mình coi như lời chia xa...)

Anh viết lại bài ma trận cho em
Liệu  có viết lại được cuộc đời không nhỉ?
Đông rét mướt tháng ngày cũ kỹ
Liệu bao giờ nắng mới rực trời Xuân?

Em loay hoay hết chia lại nhân
Tổng các hàm vẽ không thành đồ thị 
Chéo tam giác chia ra toàn bội hệ
Ma trận chéo chồng… nghiệm ảo thử không cân.

Em gạch đường xiên mặt phẳng gần
Tìm không thấy hình không gian tương ứng
Góc cầu ba chiều thẳng cong lủng cùng
Trộn tích phân, lượng giác xóc nháo nhào!..

... Ma trận cuộc đời em ngoắc đại bờ rào
Hoa dâm bụt đỏ lòe đáp số.

... Con kiến vàng ngo ngoe mép tổ
Rủ ong nâu vào ma trận trốn tìm…

Không có nhận xét nào: