Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

NHÂN 27/7 - CHIỀU Ở NGÃ BA ĐỒNG LỘC

NHÂN 27/ 7-   CHIỀU Ở NGÃ BA ĐỒNG LỘC

Đó là một lần chúng tôi đi đến những địa danh chiến tranh từ Khe Giao, Linh Cảm, Lam Hồng... theo con đường mà ngày xưa bao đồng đội tôi và thanh niên xung phong đổi xương máu mình để gìn giữ. Trước khi tới Đồng Lộc thì bè bạn đã sắm đủ lược gương... cho các liệt sĩ. Tôi say xe quên nhắc mấy cô em mua bồ kết. Khấn các chị xong, chuẩn bị về, lúc qua chỗ chị Tần, một người bạn thốt lên:-" Chị ấy nhắc là mình hứa mua bồ kết cho các chị ấy mà quên kìa." Một bạn nữ Công An bảo :" Để em xuống, chắc dưới này có bán"; nhoáng cái , cô ôm lên một ôm bồ kết, mọi người chọn mười quả bồ kết mẩy , dài và đẹp đưa cho tôi. Một cô bạn khác lúi huí thắp nhang. Tôi nâng hai tay lên ngang mày lẩm nhẩm xin lỗi các chị rồi dâng lên. Hai tay tôi còn cách bát hương một khoảng thì bát hương bùng hóa . Mười quả bồ kết trên tay tôi cũng bén lửa...Ôm bồ kết cũng bén lửa...
Tất cả mọi người có mặt rất đông đều quỳ sụp xuống . Tiếng khóc... tiếng cầu khấn...
Đến giờ chúng tôi ngơ ngác không biết tại sao bồ kết cháy trên tay mà không bỏng!
__________________________________

Một chiều ngã ba Đồng Lộc
Dâng bồ kết lên người đã khuất
Bồ kết hóa trên tay
Bát nhang bùng mây lửa
Mây lửa rực hồng
Mây lửa đỏ.

Rạp lạy
trên bậc, dưới đường
xuống, lên
già trẻ...
Nước mắt trào, lời nguyện cầu nức nở.
...Một cơn gió thốc qua
Một cơn mưa xối xả
Tiếng sét xẹt ngang cửa rừng
Chuông rung...
Vồng lửa đỏ.
Ngã ba ĐồngLộc
chiều buôn buốt gió
Ngã ba Đồng Lộc
chiều ràn rạt mưa.

*** Xa đưa
Khói đạn mưa bom giăng kín trời ngày ấy
Cô gái thanh niên xung phong mái tóc xác xơ bùn đóng vẩy
Da mái xanh cơn sốt rét rừng
Quần áo lấm lem mồ hôi quyện đất đường...
Ngày đêm
tay chai mòn xẻng cuốc.
"Tiếng hát át tiếng bom"
Đoàn xe đoàn người ào ào ra trận.

Đêm đạn đỏ trời, khuya bom sầm sập.
Tơi tả hoa rừng
Hoa rừng thơm.
Hoa rừng nát dập...
Hương hoa rừng âm thầm
lẫn mùi xăng, mùi xe, mùi đạn bom, mùi máu, mùi mồ hôi khét lẹt
mùi con đường lổn nhổn hố nhỏ to.
....
Ngày lại ngày
Người cứ đi và xe cứ đi...
xóc nẩy từng khúc đường ngập ngụa
nhộn nhạo trộn bùn đen, máu đỏ.
Bùn lam lũ ngàn đời Đất Mẹ
Máu Con gái tuổi xuân rực rỡ
Dâng hiến cuộc đời cho Tổ quốc quyết sinh!

***
Đồng Lộc vòm trời chiều biêng biếc xanh
Văng vẳng lời ru...
.... Mẹ Âu Cơ da diết
Lời Bà Trưng trả thù nhà nợ nước .
Lời Bà Triệu cưỡi voi đánh giặc.
Lời sông núi ngàn năm.

....À ơi
à à... ơi ơi...
cò trắng, đồng xanh
bống bống, bang bang
con cua, con cá...

Êm êm lời ru của mẹ...
Mẹ ru hương lúa
Mẹ ru hương cau
Mẹ vỗ về xoa dịu cơn đau
Đưa con gái đến THIÊNG LIÊNG _ BẤT TỬ!

À ơi ... ngủ ngoan
ngủ ngoan..
hương lúa...
...à à ơi...
hương bồ kết ...
ngủ ngoan...
( 27/7/2008- 27/7/2011)

Không có nhận xét nào: