Vậy mà Thiếu phụ, thi sĩ Hạt Cát Diệu Sinh bây giờ mới Phơi Xuân…
Chị phơi Xuân nào khi giữa hạ? Khi chị đang dạo chơi cùng những cơn gió heo may cuối vườn? Khi bóng hoàng hôn đã đổ ráng chiều màu tím…Thắc mắc với cái tựa là lạ như vậy. Nhưng khi đọc xong bài thơ ấy, thì tôi rất muốn chia sẻ công việc nặng nhọc, có phần hơi quá sức của chị. Đấy là việc mà chị gọi là
Phơi Xuân
Vén mây cho nắng ló ra
Cho hoa gạo nở tháng ba đỏ giời
Tãi duyên, rải nợ hong phơi
Cót thương, bồ nhớ ẩm rồi còn đâu!
Dang tay gạn nước bể sâu
Chắt mặn mòi gói cho nhau mang về.
Dầm hờn giận, muối đắm mê
Khi tình yêu độ đông hè... meo xanh.
Xuân đêm sùi sụt năm canh
Xuân ngày mây xám tênh hênh giữa giời.
Xuân tình mốc trắng như vôi…
Sũng ướt Xuân, sũng ướt người chờ Xuân.
(Hạt Cát- Diệu Sinh)
Bài thơ chị viết theo thể thơ lục bát uyển chuyển theo vần điệu của thể thơ truyền thống. Nhưng những động từ mạnh mà chị dùng cùng nhịp thơ như cho cảm giác gập ghềnh, như trắc trở…Phơi Xuân được chị bắt đầu bằng:
Vén mây cho nắng ló ra
Cho hoa gạo nở tháng ba đỏ giời
Tãi duyên, rải nợ hong phơi
Cót thương, bồ nhớ ẩm rồi còn đâu!
Thương ai? Và thương điều gì? Mà đựng đầy cả cót.
Rồi nhớ ai? nhớ điều gì ? mà cất đầy bồ. Để cho ẩm ướt của mùa xuân tràn vào ẩm hết như vậy? Để rồi giờ đây phải vén mây giúp nắng ló ra để mà “tãi duyên, rải nợ hong phơi”.
Duyên ơi! nợ ơi! Duyên tinh hay duyên phận? Nợ tinh hay nợ nghĩa thế này…Dẫu duyên gì? Và nợ nào? Thì công việc mà chị sắp làm và phải làm cũng chẳng dễ chịu tí nào cả….
Để lý giải cho việc để ẩm cả cót thương bồ nhớ chị viết tiếp:
Để lý giải cho việc để ẩm cả cót thương bồ nhớ chị viết tiếp:
Dang tay gạn nước bể sâu
Chắt mặn mòi gói cho nhau mang về.
Dầm hờn giận, muối đắm mê
Khi tình yêu độ đông hè... meo xanh.
Xuân đêm sùi sụt năm canh
Xuân ngày mây xám tênh hênh giữa giời.
Xuân tình mốc trắng như vôi…
Dẫu bể sâu thì chị cũng tận tình “gạn nước”cho vợi bớt để “chắt mặn mòi” rồi “gói cho nhau mang về”. Ai mang về vậy chị? phải chăng là người ấy? hay là mỗi người cùng chung tay chắt gạn rồi sẻ san thanh quả cho nhau? Dẫu sao thì công việc này cũng chẳng hề dễ phải không chị? Nếu dễ dàng chắc chị không phải dùng những động từ gạn chắt, gói, mang….
Vẫn chưa hết còn đây những công việc phát sinh “Dầm hờn giận, muối đắm mê”... Khi tình yêu độ đông hè…
Mà hờn giận chị khó nuốt hay không thích mà lại mang dầm (Một cách thêm gia vị cho ngon hơn, nhưng phải ăn liền không để lâu được)? Còn nữa si mê đắm đuối trong tình yêu là chất xúc tác cho tÌnh yêu thăng hoa, đợi ngày kết trái ngọt hạnh phúc… Bao nhiêu cho đủ được nhỉ? Vậy mà chị còn dư phải mang muối để dành…
Có lẽ chị đã dầm, đã muối không đúng cách hay thiếu gia vị nên tất cả trở nên “meo xanh”.
Nếu xét về nội trợ thì chị bị điểm không tròn trĩnh rồi. Dầm thiếu muối thì bị váng, muối là muối mặn để dành..chẳng có meo mốc nào sống được trong môi trường ấy cả…Vậy mà chị dầm sao? muối thế nào? để cho nó lên Meo xanh mới biết thì bây giờ còn nước là đổ bỏ làm lại mà thôi…
Mà có lẽ chị vụng thật, nên bây giờ Xuân đến chị phải gặm nhấm trái đắng của cuộc tình: Đêm “sùi sụt năm canh” ngày thì “Mây xám tênh hênh giữa trời”.
Còn gì đâu nữa Xuân ơi! cuộc tình ơi! chị của tôi ơi! Xuân tình bạc trắng như vôi... Chính là căn nguyên dẫn đến chị muốn phơi xuân ư? Cuộc tình nào không duyên cũng nợ…Có duyên có nợ thì ắt thành. Cuộc tình mà “bạc trắng như vôi” thì ôi thôi! Cái sự bạc bẽo ấy mình thoát khỏi là may mắn rồi chị ạ! Dẫu tuổi xuân có phải ướt sũng và ướt luôn cả “người chờ xuân” thì hãy gắng chờ đợi, chẳng cần vén mây đâu. Xuân qua hạ sẽ đến mọi cái ẩm ướt sẽ được hông khô chị ạ…
"Sũng ướt Xuân, sũng ướt người chờ Xuân". Chính là chìa khóa mở nút thắt cho tựa đề Phơi Xuân của chị. Có lẽ cả một thời thanh xuân chị đã danh hết sức mình để gạn đục, lắng trong, nâng niu gìn giữ để cuối cùng gặp “xuân tình bạc trắng như vôi”. Nay biết rắng sũng ướt tất cả …không cứ bồ thương, cót nhớ mà ướt sũng cả người chờ xuân… Chị vẫn can trường quả cảm mang Phơi Xuân…
Biết bao mùa hạ nữa đến cùng hoa gạo đỏ giời để cho chị Phơi Xuân hết sũng ướt đây? Dẫu sao cũng mong rằng đây chỉ là xúc cảm thơ ca đến trong một cảnh éo le nào chị gặp trên đường… Một Phơi Xuân nặng trịch như những gì mà chị đã viết làm ám ảnh tôi phải chăng là như vậy?
Sài Gòn 6/7/2014 _ Huỳnh Xuân Sơn
Mà hờn giận chị khó nuốt hay không thích mà lại mang dầm (Một cách thêm gia vị cho ngon hơn, nhưng phải ăn liền không để lâu được)? Còn nữa si mê đắm đuối trong tình yêu là chất xúc tác cho tÌnh yêu thăng hoa, đợi ngày kết trái ngọt hạnh phúc… Bao nhiêu cho đủ được nhỉ? Vậy mà chị còn dư phải mang muối để dành…
Có lẽ chị đã dầm, đã muối không đúng cách hay thiếu gia vị nên tất cả trở nên “meo xanh”.
Nếu xét về nội trợ thì chị bị điểm không tròn trĩnh rồi. Dầm thiếu muối thì bị váng, muối là muối mặn để dành..chẳng có meo mốc nào sống được trong môi trường ấy cả…Vậy mà chị dầm sao? muối thế nào? để cho nó lên Meo xanh mới biết thì bây giờ còn nước là đổ bỏ làm lại mà thôi…
Mà có lẽ chị vụng thật, nên bây giờ Xuân đến chị phải gặm nhấm trái đắng của cuộc tình: Đêm “sùi sụt năm canh” ngày thì “Mây xám tênh hênh giữa trời”.
Còn gì đâu nữa Xuân ơi! cuộc tình ơi! chị của tôi ơi! Xuân tình bạc trắng như vôi... Chính là căn nguyên dẫn đến chị muốn phơi xuân ư? Cuộc tình nào không duyên cũng nợ…Có duyên có nợ thì ắt thành. Cuộc tình mà “bạc trắng như vôi” thì ôi thôi! Cái sự bạc bẽo ấy mình thoát khỏi là may mắn rồi chị ạ! Dẫu tuổi xuân có phải ướt sũng và ướt luôn cả “người chờ xuân” thì hãy gắng chờ đợi, chẳng cần vén mây đâu. Xuân qua hạ sẽ đến mọi cái ẩm ướt sẽ được hông khô chị ạ…
"Sũng ướt Xuân, sũng ướt người chờ Xuân". Chính là chìa khóa mở nút thắt cho tựa đề Phơi Xuân của chị. Có lẽ cả một thời thanh xuân chị đã danh hết sức mình để gạn đục, lắng trong, nâng niu gìn giữ để cuối cùng gặp “xuân tình bạc trắng như vôi”. Nay biết rắng sũng ướt tất cả …không cứ bồ thương, cót nhớ mà ướt sũng cả người chờ xuân… Chị vẫn can trường quả cảm mang Phơi Xuân…
Biết bao mùa hạ nữa đến cùng hoa gạo đỏ giời để cho chị Phơi Xuân hết sũng ướt đây? Dẫu sao cũng mong rằng đây chỉ là xúc cảm thơ ca đến trong một cảnh éo le nào chị gặp trên đường… Một Phơi Xuân nặng trịch như những gì mà chị đã viết làm ám ảnh tôi phải chăng là như vậy?
(
Sài Gòn 6/7/2014 _ Huỳnh Xuân Sơn
Nguồn
Huỳnh Xuân Sơn Với Cảm Nhận Bài Thơ Phơi Xuân Của Tác giả Hạt Cát Diệu Sinh
: http://www.tho.com.vn/bai-viet/huynh-xuan-son-voi-cam-nhan-bai-tho-phoi-xuan-cua-tac-gia-hat-cat-dieu-sinh/47536#.U7pdZaipeso.facebook
11 nhận xét:
Lại sang chúc mừng Cát iêu
Sớm sớm chiều chiều được bạn bình thơ (~_~)
http://ai-lin.hxwk.org/files/2013/06/Rain.jpg
tem vàng cho VOI BẢN ĐÔN yêu quý!
Đọc HXS thấy thấm, hiểu bài thơ Cát nhiều hơn. Cám ơn hai em!
Mấy năm vào Blog là mấy năm đc đọc thơ HCDS. có điều thơ HC đọc phải ngẫm nghĩ mới hiểu hết nội dung của bài thơ Cảm nhận của XS với bài thơ PHƠI XUÂN đã cho chúng ta hiểu thêm những điều tác giả đặt ra ,và cả nghệ thuật làm thơ của HC
Chúc mừng HC có bài thơ hay ,chúc mừng XS có bài viết vô cùng thấm thía với một bài thơ hay như PHƠI XUÂN một tiêu đề khác lạ
Hôm trước đọc "Phơi xuân " của chị, Ngựa đã khiếp tài "vén mây cho nắng ló ra" rồi "Dang tay gạn nước bể sâu"! Vậy mà Xuân Sơn cũng đồng cảm và bình bài thơ này của chị Cát.
Ngựa em khoái quá đi thôi!
BẠN ẤY CÓ NHỮNG CẢM NHẬN THẬT TINH TẾ... VÀ MỘT SỨC VIẾT SIÊU . CHỊ SONG THU À
EM RẤT CÁM ƠN ĐƯỢC QUEN BIẾT ANH VÀ MỌI NGƯỜI... VÀHỌC TẬP ĐƯỢC NHIỀU TỪ ANH.
CÁM ƠN "BÁT CHÁO TÌNH YÊU CỦA THỊ NỞ" NŨA Ạ
CHI MÊ KIỂU BÌNH CỦA HSX. ĐÚNG LÀ MỘT TÀI NĂNG, NGỰA À...
CÒN EM? THỬ CẢM NHẬN LÃO BÀ XEM SAO... CHỊ CHỜ NHÉ!
http://animatedimagepic.com/download.php?file=image/good-night/good-night-1146.gif
LÃO NÈ... ÊU KO? BD?!
HSX DUNG LA CO DUYEN VIET PHE BINH CO Y VIET RAT KHOE NHUNG BAI NAO CUNG HAY
Chị cũng thấy thế. Một biệt tài . Em cũng vậy mà , Nhã My. Em viết cũng rất hay mà...
Đăng nhận xét