Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

THÁNG 09/ 2016 ( 21 BÀI )

THÁNG 09/ 2016
1--THU ĐÁO 秋到 - THU ĐÁO
( mượn ý tranh Hs QTS)
青天 如翡翠
白雲像棉松
丹心映紅玉
感情蓬水洪

Thu đáo
Thanh thiên như phỉ thuý
Bạc vân tương miên tùng
Đan tâm ánh hồng ngọc
Cảm tình bồng thuỷ hồng

Hat Cat 30/08/2016h

dịch
THU ĐẾN

Trời xanh màu phỉ thuý
Mây trắng xốp tơi bông
Trái tim sắc đỏ ngọc
Tình thân cuộn sóng cồn
Hat Cat 01/09/2016
2--THU XA
(cho NT)

Lại gồng, lại gánh đường xa
Rộng dài nẻo cháu
Lối bà quạnh hiu.
Mở tà áo ủ giọt chiều
Giọt thương, giọt giận, giọt yêu,  giọt buồn...
Thu xa... bà chợt bồn chồn
Quấn quanh bếp núc cháo cơm thay mùa.

Nhà thu lạc rớt hạt mưa
Sương giăng sảnh trước, gió lùa hiên sau.

*
... Rằng gần, nào có xa đâu
Vàng thu rười rượi..., bóng câu nhoà nhoà...


HatCat 02/09/2016

3--QUÃNG VẮNG MỊN MỀM
Loay hoay quãng vắng mịn mềm
Bảng lảng chiều dấu dịu êm cõi người.
Ém buồn sau những nét cười 
Tôi một mình - một mình tôi - một mình.
Gõ khuya lạch cạch trống canh
Xâu đêm bấc ngọn cạn tình hao vơi.
Tôi một mình - một mình tôi
Gọi đêm mõ cá đứt hồi... nghẹn đau.

Giọt thu tê tái ngọn  cau
Sầu thu chuối lá cuộn tàu né đêm.

Loay hoay quãng vắng dịu êm
Tôi về ôm trọn mịn mềm nỗi tôi. 

Hat Cat 02/09/2016

4--NÁT
Nát bét  nát be chốn tận cùng
Mủn tơi mủn vụn cõi mông lung
Tầng tầng xương trắng phơi mây gió
Gáo gáo máu đào nhuộm biển sông
Ngang dọc xé trời bom đạn lửa
Chéo xiên quét đất bão mưa giông
Cuộc người nhớn nhác đời ong kiến
Vòi vọi cao xanh có thấu không?

*
Vòi vọi cao xanh có thấu không?
Lương tâm tanh tưởi giá hơi đồng
Kết bè băm núi cùng chia chác
Kéo cánh xé rừng để đếm đong
Đói rách muôn loài rên rỉ sống
Xa hoa một lũ thoả thuê ngông
Có tiền đổi trắng thay đen dễ
Phải trái thật hư cũng lộn sòng.

Hat Cat
06/ 09/2016

5--THƠ TÌNH VIẾT GIỮA BÃO GIÔNG
Thơ tình viết giữa bão giông
Gửi giằng giật những oằn cong xá cầy
Đất đêm trộn lẫn trời ngày
Mong manh kiếp kiến, mỏng dầy phận ong.

Thơ tình viết giữa hư không
Gửi Bồng Lai thoáng chốc mòng tỉnh say
Đầm đìa mưa lướt thướt cây
Ngả nghiêng gió cuộn chua cay nỗi mình
Tả tơi hoa đỏ, búp xanh
Loi thoi xác lá rách lành bơ vơ...

... Đã bao giờ, có bao giờ? 
Ai vùi sấm chớp vào thơ gửi tình
Ai neo  nước cả, sóng duềnh
Cho thẳm sâu phút yên bình trả vay.
Cho  trăng vàng tựa gối mây
Cho tàn đông chút cuối mày, đầu môi?...
...

Thu đông... xuân hạ. Rồi thôi
Tình bão giông
 trả 
cho trời bão giông.

Hat Cat 07/09/ 2016

6--VUI - TÔI VỀ LỤC BÁT GÓC MÌNH
Buồn vui tính giả lả tình
Tôi về lục bát góc mình bày mâm... 
Nồi niêu nửa hấp. nửa hầm
ngổn ngang xong chảo ướt đầm cầu ao.

Lục bát thấp, lục bát cao
Lục bát rán, lục bát xào lơ mơ

Một tôi thiếu, một tôi thừa
Một tôi ngong ngóng mùa dưa, mùa hồng.

Lục bát tôi vứt triền sông
Ngô non lũ lĩ tồng ngồng tắm mưa
Kiếm mềm xoáy tít cuốn cờ.

Góc riêng lục bát... 
Tôi mơ xó đời.

Hat Cat
07/09/2016

7--CÓ CÒN GÌ Ở CUỐI MÙA TRĂNG. ( cho quá vãng )

Có còn gì ở cuối mùa trăng?
Lặng khuya đen đúa
Bếp tro tàn lửa
giá băng.

Có còn gì ở cuối mùa trăng?
Tặc lưỡi thạch sùng ngáo cổ
Gián xác khô chèn khe cửa
Lối về vết bụi dấu chân...

Có còn gì ở cuối mùa trăng?
Vãi câu thề hẹn
Con thuyền ải, cùn chèo, mủn bến
Sóng nhác lười uể oải dây neo.


Cuối mùa trăng, chìm nổi cánh bèo
Lật sấp
Luênh loang nước mặt
Váng bẩn dòng trôi.
*
Cuối mùa trăng, mây nút đỉnh trời. 
Mưa ùn rốn bể
Sương sa dòng lệ.
Tạnh buồn.

Cuối mùa trăng... Vành vạnh trăng tròn.

Hat Cat 09/09/2016

8--CHUYỆN DÂY LEO và CÀNH CÂY
1-- Một cái dây leo bị gió bứt đứt. Nó lắt lẻo, èo uột và chơi vơi tội nghiệp.
Một cơn gió vô tình tạt nhẹ, Dây leo vướng vào cành cây gần đó.
Cành cây rùng mình, vụt nghĩ :"Nếu dể yên, dây leo sẽ bám lấy mình... mình sẽ không thoát được..." Cành cây vội vàng co lá búp, rũ nhanh và né vội xa dây leo.


2-- Dây leo như bị hẫng. Nó loạng choạng đung đưa trong khoảng không bất định rồi chợt nhìn lên trời . Nó thấy trời rất cao và rất xanh không có cột nào chống đỡ: Nó liếc ngang thấy những cây quanh đang cố thu mình lại rất tròn, rất gọn... cố dãn xa khoảng cách với nó.

3-- Dây leo mỉm cười, tự diễu mình... Rồi nó nhẹ nhàng lựa mình uốn lượn cùng gió. Nó tự quấn lấy thân mình, hút sương, gom nước và nhờ ánh mặt trời mà cứng cáp xum xuê.

Dây leo thành một bụi biếc xanh mơn mởn, đầy sức sống. Nó tự dựa vào nó, tin ở chính mình, tự ủ gốc, nuôi cành, đơm nhánh... mà vươn lên, lên cao, lên cao, lên cao mãi...
Những cành cây như nhận ra sức sống lan toả an lành từ bụi dây leo tướp xơ ngày nào; từ chỗ né tranh sợ liên luỵ, đi đến ngạc nhiên ngỡ ngàng.. Cành cây tự ngắm lại chúng và nhận ra chúng không khác gì trước. mà lại cằn cỗi và có phần xám mốc hơn...
...
4* Dây leo xanh và xanh... 
Nó một mình thản nhiên xanh trong nắng gắt, trong mưa giông và bão tố. 
Tháng ngày trôi. Dây leo vẫn ngắt xanh đến tận cùng.

Hat Cat 09/09/2016

Hình như chữ méo , dòng xiên
Hình như ý ngộ, nghĩa điên cõi người
Hình như điếc đất, mù giời
Hình như chớp lẻ, sấm côi lặng thầm
Hình như gió cũng nín câm
Hình như mù cuốn bụi lầm đường thu.

Hình như...
Ừ...
Cũng hình như...

Hat Cat
14/09/2014


10--TRÀ SỚM
 Một mình trà sớm trong xó bếp
Với cánh chim thu nhí nhảnh bầy
Giọt thu vương ướt cành lá biếc
Chả phải Quỳnh tương... ta vẫn say
Hat Cat 13/09/2016

11--ĂN CHÁO CHẾT NGƯỜI
Ăn cháo chết người... Có chết đâu.
Hihi... Tỉnh dậy ngoắng đôi câu
Chả thơ thì thẩn cho vui dạ
Hết mỏi cổ lưng, tiệt nhức đầu.

HC 11/09/2016

12--EM NHẶT TRĂNG
Em nhặt trăng giấu sau vạt thu
Thu thẹn thùng ngúng nguẩy
Bỏng rẫy
Môi thu đắm mê

Em nhặt trăng nẻo về
Tóc vương gió lạc
Hương thu ngát
Ướp thu.

Em nhặt trăng tuyết lê
Khát khao mộng mị
Mây lối rẽ
Tênh tênh.

Em nhặt trăng anh
Bùng lửa
Trong veo  sương cỏ
 Rằm thu.

Hat Cat 14/09/2016 ( 14 /8 AL)

13- -RẰM TRĂNG
Rằm trăng - mâm vàng lấp lánh.
Rằm trăng - số không vành vạnh.

Thản nhiên Em
ngồi
ngắm Cuội
thả lá đa.

Hat Cat Rằm
TRUNG THU 2016

14--RIÊNG CHUNG
Chốn riêng, riêng trái riêng hoa
Cuộc chung, chung những gần xa nỗi niềm.

Chốn riêng, riêng vẻ muộn phiền 
 Cuộc chung, chung nét dịu hiền hồn thu.

Riêng chung, chợt thức chợt mơ
Bóng câu cửa sổ, cuộc cờ tàn canh.

Trời tênh hênh, đất tênh hênh 
Ngọn bấc đông
Vét
Mùa xanh cạn rồi.

Hat Cat
17/09/2016

15 --NGHE TIẾNG CHIM SÂU
Ban mai đã dậy nắng đâu
Mà nghe ríu rít chim sâu gọi bầy.

Sớm thu run ngọn gió gầy
Xé thu cuộn lá vàng bay ngập ngừng.

Ngươi dưng ơi hỡi người dưng
Thu về, người nhé cũng đừng về theo.

Rụng rơi sương hạt trong veo
Đêm tàn, cỏ bỗng buồn hiu cùng tàn.

Nhắn ai qua chuyến đò ngang
Nhớ chăng chén rượu quan san thuở nào? 

Hat Cat 18/08/2016

16--VẨN VƠ
Chả thu lá cũng lìa cành
Chả chia xa bóng với hình cũng xa.
Động đêm vóng vót tiếng gà
Giấc khuya giật thột canh ba quá rồi.
Đàng đông ém sáng nửa vời
Mé Tây cánh hạc vói trời run run.
Mỏi mòn nổi nước chìm non
Vét voi ngang bến dọc cồn ngọn lau.
Ken mong manh chút xưa sau
Để mai ai có nhớ nhau thì về

Lá thu quẩn rối mép hè
Cuốn thu sương gói giá tê nỗi mình.

Hat Cat
19/09/ 2016

17--NỤ CƯỜI VÔ ƯU
Càn khôn xoay tít vòng quanh
Thả xa xanh, níu xa xanh 
Lần hồi.

Bao giờ tàn hết cuộc người 
Xin lưu lại 
một 
nụ cười vô ưu.

Hat Cát
21/09/2016

18--LẠI VẨN VƠ
Sương tóc bạc
canh thâu.

Vòng ôm muộn sầu 
đơn côi 
không nhau.

Gió ngọn lau
trăng nhàu
Tiếng mõ khua nhặt mau

Lời mẹ ru cánh nôi 
về đâu?...

Hat Cat
22/09/2016

18--TÔI MƠ VỀ THUỞ I TỜ
Ghé ngồi tre gộc cầu ao
Chu môi nhại cá đớp sao mỏi ngày
Chép trôi mè béo nây nây
Ve cờ, niềng niễng loay hoay rễ bèo
Gọng vó nguềnh ngoàng khua chèo
Hỏi thăm Bà mụ lối rêu bớt dầy?

... Tôi ngồi già cỗi trưa nay
Ước về một thoáng những ngày bé thơ
Sì soạp vẽ chữ i tờ
Méo mồm tô nét o, ô thuở nào.

... Thu già gió nắng xôn xao
Có con chim chính mé rào gọi tôi.


Hat Cat
24/09/2016

19--SAY
Đêm lèn gối
  gió mắc màn
 sương giot ngọc
Say.

tình đằm ủ rượu
 duyên dậy men cay
mưa hanh bão cạn
Say.

Hat Cat
27/09/2016

20--AI VỀ BÊN ẤY
Rồi ai về bên ấy
Chiều vàng buông nắng vàng
Lững lờ nước dòng Đáy
Ì oạp mạn thuyền nan...

Rồi ai về bên ấy
Heo may xào xạc lay
Bối rối mây chiều tím
quyến luyến rời ngàn cây.

Rồi ai lìa xưa cũ
Mờ mịt chặng đường xa
Nhàu nhàu sương mép cỏ
Loi thoi búp trăng ngà...
....
Rồi ai không về lại
Héo úa cả đồng  hoa
Mút mùa chim cánh mỏi
chìm dần về mù xa.

Rồi ai về bên ấy
Là chia ly -
đôi ta.

HatCat
27/09/2016
21--MÂU THUẪN
Càng một mình càng không thấy lẻ loi
Cứ chân thành trong chuỗi dài giả dối
 Vẫn gấp gáp khi biết không cần vội
Và an lạc bước chân trên nhốn nháo con đường.

Biết cóng  tay mà vẫn thích vày sương.
Thích tuyết băng mùa hè oi ả
Trải thân tình giữa vàn muôn xa lạ
Tâm bé thơ khi tóc trắng xoá đầu.

Vạn quyển thiên kinh. Rồi... Chả có gì đâu
Trước không trước... Và làm gì có trước
Không có sau của sau... Sau - cũng trò cá cược.
 Cuộc sống mỏng tang... lặn ngụp trụt trồi...

Không có tôi, mà cũng không không tôi
Không buồn vui... và buồn vui cũng thế.
Luẩn quẩn đời - lềnh bềnh mặt bể
Lang thang đời - vờ vật nương dâu.

Cuộc vô thường từ đâu?  đến đâu? 
Hoa lá chim muông...thảy dều tuyệt đẹp.
* Nơi bắt đầu cũng là nơi chấm hết
Bon chen nào cũng men trọn SỐ KHÔNG! 

Hat Cat
29/09/2016

Không có nhận xét nào: