Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

8-- HOA SỮA TRƯỚC NHÀ và CẢM NHẬN của Trần Thanh



          
 Gửi về chín nhớ mười thương
Chùm hoa sữa đẫm sắc hương Hà thành.

   Trời mây xanh
Lá hoa xanh
Vẹn nguyên Thu của chúng mình.
        Ai ơi!

Cảm nhận về bài thơ Hoa sữa trước nhà.


Hoa sữa trước nhà là một bài thơ viết trên blog của một cái tên hết sức khiêm nhường: Hạt Cát. Đọc bài thơ, ta không chỉ cảm nhận được cái chất" đẫm sắc hương Hà thành" của loài hoa sữa, mà còn nhận ra đó là món quà kỷ niệm, là lời tâm tình tha thiết của nhà thơ mượn cơn gió mùa thu gửi đến nơi" chín nhớ, mười thương". Đó là là cái nơi nghe có vẻ mơ hồ nhưng thực ra lại rất đỗi thân thương, cụ thể. Là nơi có người vẫn đêm đêm nhớ nhung hương hoa sữa nồng nàn, ngào ngạt ở trước nhà ai:
Gửi về chín nhớ mười thương
Chùm hoa sữa đẫm sắc hương Hà thành.
Sau hai câu lục bát mở đầu thơm nồng mùi hoa sữa,hai câu còn lại được ngắt ra làm bốn câu như vừa để tả, để kể, để gợi về những hoài niệm xa xăm của một mùa thu, mùa hoa sữa nào trước đó..vẫn " vẹn nguyên" trong lòng của riêng mỗi đứa " chúng mình", không thể nào quên:
Trời mây xanh
Lá hoa xanh
Vẹn nguyên Thu của chúng mình.
Ai ơi
Bài thơ kết thúc bằng tiếng gọi" ai ơi" nghe sao mà tha thiết. Phải chăng, đó là tiếng lòng riêng của ai đó đang nhớ về nhau, nhớ về những kỷ niệm xưa trong mùa hoa sữa...hay đó cũng chính là tấm lòng yêu mến hoa sữa, yêu mến Mùa Thu trong mỗi chúng ta!


Trần Văn Thanh.

Không có nhận xét nào: