Thứ Ba, 13 tháng 3, 2018

CA FE và cảm nhận của fb Thiên Phạm



CA FE

Đắng lặng chìm đáy tách
Ngọt ngào lịm bờ môi.    
Chầm chậm rơi quánh đặc
Giọt giọt đằm tình tôi

Chắt li ti hạt mịn
Lọc tinh khôi ban mai   
Neo hoàng hôn ráng tím
Hương thơm em bồi hồi...


HatCat


===============

VÀI CẢM NHẬN CỦA fb Phạm Chí Thiện

Xin khiêm tốn thưa thật tình tôi từng :
Được tôn " gã sành " mấy chục năm,
Phở Bắc, Bún bò Huế Quảng Nam
Chè búp, đúng số Mười Hàng Điếu
Pha phin mà phải Cà phê Chồn !

Chiều muộn chợt ơn chị Diêu Sinh
Thơ thưởng" Cà phê " chỉ cho mình,
Chợt hiểu : chỉ xứng " phó sành điệu",
Đệ tử... xòang cà-phê-lưu-linh !

   Thú thật khi mới đọc khổ thơ đầu, tôi có chút lăn tăn ở hai chữ " NGỌT ĐỌNG  ở bờ môi " .Tôi còn " bạo phổi" muốn... sửa thơ
khi tự hỏi : Với cà phê,yếu tố "ngọt" rất thứ yếu ; thưởng thức cà phê là phải Vị và Hương. Cộng thêm là ngồi nhâm nhi cùng bằng hữu và khung cảnh của quán. Thực tế lâu nay nhiều quán sang người ta đưa kèm phin cà phê ra là một hũ sữa hoặc một hũ đường ; bỏ ít nhiều tùy ý khách. Vậy thay chữ NGỌT bằng chữ HƯƠNG, có hay hơn không ?
   Ai dè đọc khổ thứ hai (cũng là khổ chót của bài thơ), ý nghĩ ấy của tôi bị tốp lai trước chữ HƯƠNG ở đây " độc " ,mà nghe sướng và thấm hơn nhiều :
   " Hương thơm em bồi hồi " !
   Tôi chợt nhớ câu thơ của môt nữ thi sỹ rất nổi tiếng ; được rất nhiều người yêu thơ Việt yêu mến
 " Hương bưởi thơm cho lòng bối rối ".
   Còn ở đây, nhà thơ thưởng thức cà phê mà " Hương thơm em bồi hồi ", cũng là điều khá mới lạ, hấp dẫn ; "rơi quánh đặc", không phai mờ trong trái tim , tình yêu, nỗi nhớ của người đọc .
   

Không có nhận xét nào: