Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

BỆNH THÁI ĐA NHÂN CÁCH

sưu tầm theo yêu cầu bạn bè

VÀi NÉT SƠ LƯỢC về BỆNH ĐA NHÂN CÁCH

( Có nhìêu người đang bình thường, bỗng biến đổi thành ai đó, mà chính khổ chủ không khống chế nổi, và người xung quanh hết sức ngỡ ngàng.
   Bạn bè kể khổ với tôi.
Không phải là chuyên ngành TÂM THẦN KINH,  đành coppy về đây một vài mẩu tin . Hy vọng một vài lý giải về y học sẽ gợi ý cho bạn)

Hat Cat Diệu Sinh

*  -- Bệnh đa nhân cách là gì?

 -   Đó là chứng rối loạn đa nhân cách, là một dạng bệnh tâm thần, biểu hiện là sự mất nhận thức về bản thân. Vì thế họ thường đồng nhất hóa mình với người khác.

 -- Đây là một dạng bệnh thần kinh rất khó nhận biết, đa số những người bệnh biểu hiện của họ không khác gì một người bình thường. Chỉ trừ một vài thởi điểm, nhân cách không bình thường đó bỗng tan rã và thay vào nó là một con người hoàn toàn khác hẳn, thậm chí có những lúc nó trài ngược hoàn oàn với con người thật của họ.

TRIỆU CHỨNG: , nó là một sự không đồng nhất, không vững chắc, một chấn động tinh thần sẽ làm họ biến thành một nhân cách khác. Người bệnh thường chịu những diễn biến tâm lý phức tạp. Họ bị nhiều nhân cách chi phối, họ mất kiểm soát.

SỰ NGUY HIỂM KHI BỊ BỆNH ĐA NHÂN CÁCH

 -- Nhiều nhân cách khác nhau, có khi đối lập hoàn toàn. Con người từ khi sinh ra đã mang trong mình nhiều "mầm nhân cách" khác nhau. "Mầm nhân cách" nào phù hợp với cơ thể, điều kiện sống và giáo dục thì sẽ phát triển trở thành nhân cách của người đó. Khi đó, các nhân cách kia sẽ bị bỏ quên hoặc không phát triển nhưng chúng không bị mất đi mà ẩn núp trong tiềm thức

BIỂU HIỆN:  của bệnh là những hành động và kí ức của họ hoàn toàn khác với con người thật hàng ngày. Họ bị hai hay nhiều nhân cách hòa lẫn vào, ngay cả bản thân họ cũng hoàn toàn không hề hay biết.

NGUYÊN NHÂN:  của bệnh đa nhân cách là gì thi cũng vẫn chưa tìm ra rõ, nó hoàn toàn không phải do ảnh hưởng của thuốc hay hóa chất như mọi người vẫn nghĩ.

DỰ PHÒNG : bệnh đa nhân cách là gì, đó là hãy tạo một lối sống lành mạnh, có một nhân cách mạnh mẽ, luôn luôn tỉnh táo, những lúc tiếp nhận và xử lý thông tin, để hoàn toàn bảo vệ bản thân trước những nhân cách khác. Để mình không phải hoán đổi hay biến thành nhân con người khác, luôn vững tâm trí, vì đó là chính mình.

2 --  VÀI THÍ DỤ VỀ BÊNH NHÂN ĐA NHÂN CÁCH

Cuộc sống của họ vô cùng phức tạp vì đôi lúc không biết nhân cách nào đang làm chủ nữa.
Rối loạn đa nhân cách là một dạng bệnh lý tâm thần. Biểu hiện của căn bệnh này là sự mất nhận thức về bản thân và người bệnh thường đồng nhất hóa mình với người khác. Người mắc bệnh rối loạn đa nhân cách luôn chịu những diễn biến tâm lý phức tạp, họ bị hai hay nhiều nhân cách thay nhau kiểm soát và  chi phối

2. 1 --. Người phụ nữ có 20 nhân cách

Cô Kim Noble, một phụ nữ 51 tuổi người Anh, đã khiến mọi người bất ngờ khi tuyên bố cô đã chung sống với 20 nhân cách trong người. Ngay từ năm lên 7 tuổi, cô Noble đã phải đối mặt với chứng bệnh đa nhân cách. Do cha mẹ quá bận bịu với công việc, cô thường sống thui thủi trong 4 bức tường. Khi thấy những hành vi kỳ quái của con gái thì cha mẹ cô lại tỏ ra thờ ơ vì nghĩ rằng đó là biểu hiện thông thường của trẻ con.

-  Tới năm 14 tuổi, cha mẹ phải đưa Noble đi khám bác sĩ. Ban đầu, các bác sĩ kết luận Noble bị mắc bệnh tâm thần phân liệt, mãi nhiều năm sau người ta mới phát hiện Noble bị mắc bệnh đa nhân cách. Noble cho biết, mỗi một nhân cách đến với cô rất tự nhiên và rời khỏi tựa như cảm giác tỉnh giấc sau một giấc ngủ.
Năm 2005, bác sĩ Debbie Mackail khuyên cô Noble thử dùng cách vẽ tranh khắc họa lại những nhân vật khác nhau trong cơ thể cô. Điều khiến mọi người ngạc nhiên là khi vẽ tranh cô Noble không thể ngừng lại được, cô đã vẽ liên tiếp rất nhiều bức tranh khác nhau. Bác sĩ Mackail đã căn cứ vào những tác phẩm này để phân tích các nhân cách trong cơ thể cô.

* -- Tính cách Rudy: Một người mắc bệnh chán ăn.
Noble cho biết khi cô vẽ tranh, mỗi bức tranh do nhân cách của một người làm chủ đạo. Tác phẩm có sự tương phản mạnh mẽ, màu sắc và đề tài đối lập. Có tranh vẽ vật cụ thể, có tranh vẽ trừu tượng, có tranh vẽ người, có tranh vẽ cảnh... Mỗi lần vẽ xong một bức tranh, cô Noble không thể nhớ quá trình mà mình vẽ bức tranh đó.

*-- Tính cách Nê-pan: Nhân cách làm mẹ của Noble, bức hoạ có màu sắc tươi tắn.
Cô Noble từng lập gia đình và có một cô con gái, chồng của cô do quá sợ hãi phải sống chung với người vợ có 20 nhân cách nên đã đệ đơn ly hôn.

Nhân cách chính của Nobel, thích vẽ cảnh vật tĩnh.

Nhân cách của Noble khi còn nhỏ, thích vẽ những cảnh đẹp.

2.2 --  Người phụ nữ có 17 nhân cách

*-- Cô Karen Overhill lần đầu tiên đến phòng khám của tiến sĩ tâm lý Richard Baer ở Chicago, Mỹ vào năm 1989. Khi đó, cô 29 tuổi, đã có 2 con, bị chồng lừa dối và vừa trở về sau một vụ tự tử bất thành. Đó là lần đầu tiên tiến sĩ Richard gặp cô Karen. Nhưng phải 4 năm sau, tiến sĩ Richard mới có chứng cứ chắc chắn để khẳng định rằng cô Karen bị mắc chứng rối loạn nhân cách. Đó là mẩu giấy do chính cô viết với nội dung: “Tên tôi là Claire, 7 tuổi, tôi sống trong linh hồn của Karen.”

** --- Dưới liệu pháp chữa trị của bác sĩ Richard, những nhân cách khác đã “chui” ra khỏi cô Karen. Một số là đàn ông, một số là phụ nữ, đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi tính cách... Thậm chí mỗi linh hồn đều hiển thị trạng thái sức khỏe rất riêng, có người thì bị viêm phế quản, có người hay bị ốm... Theo thống kê của tiến sĩ Richard, cô Karen có tất cả 17 nhân cách.

*** -- Thế giới nội tâm trong cô Karen vô cùng phức tạp.
Ngay từ khi còn nhỏ, cô Karen thường bị người cha ngược đãi bằng những hành động như: quẳng vào tường, dùng băng dính bịt miệng, trói chân tay... Bên cạnh đó, ông nội cô thì thường xuyên xỉ vả. Mẹ của Karen cũng là nạn nhân nên không bảo vệ được con gái. Kể từ đó, thế giới nội tâm trong cô Karen trở nên vô cùng phức tạp.

17 linh hồn của Karen như sau:
- Karen Boo: một cô bé bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ
- Karen 1: một bé gái 10 tuổi hay thẹn thùng
- Karen 2: thiếu nữ 21 tuổi yêu đời, thường hẹn họ với các bạn trai
- Karen 3: người phụ nữ 30 tuổi từng bị kẻ xấu lừa gạt rồi dẫn đến tự tử
- Juliann: một thiếu niên bị bệnh tâm thần
- Sandy: cô gái 18 tuổi tự tử vì bệnh cuồng ăn
- Julie: cô gái 13 tuổi không đi lại được do hậu quả của việc bị cưỡng hiếp
- Katherine: người phụ nữ 34 tuổi thường xuyên chăm sóc cho những đứa con của Karen
- Ann: cô gái nhân hậu thường đến nhà thờ để giảng giải về tôn giáo cho 2 bé con nhà Karen
- Elise: cô bé 8 tuổi từng bị lạm dụng tình dục
- Karl: cậu bé 10 tuổi bị lạm dụng tình dục nặng nề nhất
- Miles: cậu bé 8 tuổi bị lạm dụng thể xác
- Thea: cô bé 6 tuổi hứng chịu mọi đau đớn trong 2 cuộc phẫu thuật thời thơ bé của Karen
- Claire: cô gái xinh đẹp từng xuất hiện khi Karen bị cưỡng ép tình dục
- Sidney: cậu bé 5 tuổi chuyên ăn cắp vặt, cha của Karen ép buộc Sidney phải làm như thế
- Jensen: cậu bé da màu 11 tuổi có khả năng vẽ tranh phác họa những cảm xúc và trải nghiệm của Karen
- Hondon: người cha đỡ đầu 34 tuổi chuyên chăm nom người khác, làm nghề lái xe

2. 3. Cô gái có 18 nhân cách
Do có những biểu hiện trầm uất, cô gái người Mỹ tên là Molly đã tìm đến các bác sĩ tâm lý. Sau 6 tháng điều trị, các bác sĩ phát hiện ra trong con người cô có đến 18 nhân cách khác nhau: 1 người đàn ông, 8 người phụ nữ thích quấy nhiễu, 8 trẻ em và 1 người thường xuyên dàn xếp với 17 người kia để khỏi xảy ra va chạm.

-- Trước khi đến gặp bác sĩ, cô Molly đã phải trải qua một thời gian dài chán ăn rồi lại ăn uống vô độ, cô mắc bệnh trầm cảm, thỉnh thoảng cảm thấy cơ thể đau nhức mà không rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, cô thường xuyên nghĩ ngợi lung tung và không ít lần muốn tự tử.

 == Các bác sĩ nhận thấy cô có những hành vi cư xử rất kỳ lạ. Chẳng hạn, cô đã nhiều lần đi đến các địa điểm quen thuộc nhưng lại không nhớ là đã từng đến. Molly cũng quên những giai đoạn trong quá khứ của mình...

** --- Khai thác những ký ức của Molly, các bác sĩ nhận thấy cô có nhiều kỷ niệm xấu như: người thân chết, thất bại trên con đường học tập... Mỗi biến cố dường như tương ứng với sự ra đời của một nhân cách ẩn náu trong con người của Molly.
( SƯU TẦM )vài

Không có nhận xét nào: