Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

TỔ QUỐC TÔI

TỔ QUỐC TÔI

Tổ quốc tôi
         thân yêu nếp nhăn trán Mẹ
         vết chai dày  tay Cha.
Tổ quốc tôi
        ngổn ngang đường cày đất phèn chua mặn
        bối bừa nặng vai trâu.

Tổ quốc tôi
         lũ ào ào sông sâu
        ruộng khô lòng nứt nẻ
         hạ gió Lào nắng lửa
        đông tê giá heo may...
Tổ quốc tôi
       Bốn ngàn năm rõng rã rạc thân gầy
       Những chàng trai khố một manh đi mở nước
       Những bàn chân Giao Chỉ miền sươn cước
        bờ biển mặn mòi
       những cánh đồng lúa xanh tít tắp chân trời
       những cánh rừng ngút ngàn cây lá....

Trăm anh em trai bạt rừng lấn bể
Chung lưng xây dựng nước non này.

Tổ quốc tôi
       Giọng dân ca đắm say
      Con cò chập chững vành nôi ấm
      Con mèo tròn khoanh lim dim phơi nắng
      Con chim gù khoảng trời bình yên

Tổ quốc tôi
       Bắc thuộc một ngàn năm
       Một ngàn năm kiên cường chí khí
       Một ngàn năm người Việt cứ ăn trầu môi đỏ
       Răng đàn bà Việt vẫn nhuộm đen, vẫn trông lúa nước, thổi cơm.
       Không con gái bó chân, không đàn ông bím tóc đuôi sam
      Vẫn nói tiếng của Cha Rồng, Mẹ Phượng

***
"Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh"
Hai Bà Trưng khí phách sáng gương trong
Bà Triệu cưỡi voi oai hùng đuổi giặc Bắc phương
"Tự cổ huyết do hồng"*- Lẫy lừng Bạch Đằng bao chiến tích
"Nam quốc sơn hà" -Tiếng sấm vang rền Tuyên ngôn Lý Thường Kiệt
Hào khí Đông A lời hịch dậy non sông
Những súng đồng, những cọc gỗ, những bãi chông...
Còn in dấu  Chi Lăng, Đống Đa, Vạn Kiếp!..

Một đất nước không cúi đầu trước quân thù xâm lược
Xương máu cha ông trộn lẫn núi sông này

Tổ quốc tôi xanh cỏ mượt cây
Nên không hết người đánh giặc**
Bao bà mẹ anh hùng: "Còn cái lai quần cũng đánh"
Bao người trai hy sinh tuổi mười tám, đôi mươi!

Quân thù kia!
Bay đến từ biển hay trời
Bằng tiền hay dọa nạt
Cũng không lay chuyển được lòng dân Việt

Tổ quốc VIỆT NAM
của dân lành chân chất
Với Trái tim hồng yêu tha thiết quê hương

Không có nhận xét nào: