Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

NHỮNG NÉT THƠ và NGƯỜI THƠ TÔI YÊU ( 51. - 57)

51 - DU TỬ LÊ
Mai kia sông với vầng trăng..
Thịt xương sông núi có lành / vết nhăn?
Một ngón tay / ngàn năm / ai nhớ?
Ngựa về qua / bia mộ/ thiếu đôi
Khúc thuỵ du - khúc tháng hai
Như chim bói cá một đời ... mong manh.
Nhà tôi /xa lộ Hàng Xanh
Trưa ngoan lớp học, chiều lành khóm tre...
Điều duý nhất cuối đời, hãy nhớ..
Một mảnh đời cư ngụ nắng mưa

52 - HOÀNG CẦM
... em về sông Đuống ngày xưa
phẳng lỳ cát trắng đôi bờ /mía dâu
Đuôi mèo vẫy cây cau thân cụt
mồ tháng giêng mưa ướt lưng trâu
 Lá diêu bông ở nơi đâu?

Mà bao nhiêu kẻ trước sau lần tim?
Gặp lại em tàn đêm lửa khói
Tháng năm dài chững lại / Nguyên trinh.

53 - VĂN CAO
 Tiến quân ca vọng ngàn xanh
Năm của ô, rộn bóng thành ... quân reo
 Ngày lá rụng nghe sao thảng thốt
 Nước mắt không chảy được ra ngoài
Tháp Chàm vài giọt xanh rơi
Ủ thơm trong tóc của ngửoi tôi yêu...
Thơ nhạc hoa ông đều tột đỉnh
Mà cõi đời khi tình, lúc mê...


54 - PHÙNG CUNG
 chân mây những lúc chim về
kho thiêng rạn vỡ dưới mồ ... hoàng hôn
Ai chuốc rượu / cánh buồm lảo đảo
 Quanh quẩn chiều quên nẻo ra khơi
 Lưng nắng vẽ mấy kiếp rồi
Tóc mình chuyển bạc /lắng tai  ru mình.
Nhịp sương rơi lạnh tanh / gạo - đổ
Tiếng dế gào chân mộ / Trăng lên

55  - VŨ CAO
 Nhường nơi khuất gió cuối thềm
Tôi và người ấy nên duyên vợ chồng
Con đường quen hàng thông lộng gió
Xuân Dục, Đoài Đông cỏ ngút dầy
... Còn ta và gió mây bay
Trùng trùng Yên từ đêm ngày quân ca
Trên đỉnh núi / em là hoa ngát
Trên mũ anh /sao sáng dẫn đường..

56 - SƯƠNG NGUYỆT ANH
Trời xuân sớm ấm áp hương
Tuyết chan thương kè hài sương lạnh lùng
Chủ bút Nữ giới chung tài sắc
Con cụ Đồ bắc bậc tài ba
 Sân thềm rạp cỏ,  rũ hoa
 Chàng đi bao thuở quê nhà nhớ nhau
Chia đất khác mặc dầu phong cảnh
Trăng thu nay ngọc ánh non đoài
Vàng ròng há sợ màu phai
Trang tiết phụ tạc lâu đài non sông.

57  - HOÀNG XUÂN HOẠ
Sau lưng trước mặt người đông
 Hồn ta xoáy gió vơ từng bóng mây
Sông Đà rượu như say nỗi nhớ
Em sang sông / sấp ngửa bàn tay
 Lưng ong vời vợi ban mai
 Làm tôi quên khuấy đường dài về quê
Tròng trành khóc Trương Chi đò khát
 Trót một thời yêu / nát chí trai

Không có nhận xét nào: