Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

THẾ HỆ TÔI

THẾ HỆ TÔI ( viết cho bạn bè U 70 của tôi)

Thế hệ tôi là một nhịp cầu,
- nhịp cầu báng súng
Chân dép lốp
Lặn ngụp đời nghèo túng
Ngày lại ngày
Khoai sắn thay cơm
Quần vá, áo sờn
Qua ngày đông tháng giá.


Thế hệ chúng tôi
 lần hồi vất vả
 sinh biệt tử ly

Mắt vẫn biếc xanh
 ngước xanh biếc trời thăm thẳm diệu kỳ.


Cánh chim cõng nắng

Trời yên gió lặng
 Thả hồn
Diều sáo vi vu.

Thế hệ tôi
Dằng dặc tháng ngày bữa đói bữa no
nóng rộp bỏng
rét cắt da
Vẫn mơ...


Mơ ngày mai tươi đẹp
Mơ bình đẳng cuộc đời, mơ hoà bình thân thiện

xanh biển xanh rừng...
tôm cá tung tăng
 chim muông bay nhảy...
Giấc mơ ngàn đời dân lành - thế hệ tôi chỉ vậy!

Ấm áo, no cơm
và quả ngọt trái thơm
lúa đồng trĩu hạt
dòng sông dìu dặt
cánh buồm căng gió khơi xa...
Và mai ngày là thơm ngát đồng hoa
Và con người lương thiện.

... Thế hệ tôi là cây cầu lỡ nhịp
Tuổi già biết về đâu?
Chả biết tin ai, chả dám nói hết câu
sống đời giây trói chặt
lưỡi uốn bảy lần
 so đo được mất
cân đong vụn đời lặt vặt tháng năm...

Thế hệ tôi
Trùm chăn.
An nguy không màng.
không dám nghĩ và cũng không muốn nghĩ
không nín thở mà cũng không dám thở
Muốn gào lên ...
lại mím miệng nín thinh
Không sợ chết chính mình mà sợ sự tiêu vong
tiêu vong đời cháu chắt.

Thế hệ tôi
 mặn tràn nước mắt
 quặn đau đất nát
tơi tả cỏ cây.
ngổn ngang
cát mỏng sỏi dầy
Nháo nhào
Đời
Mù mịt.

Thế hệ tôi ngác ngơ nhìn
Câu thơ trương phềnh cá chết
Rừng ngập mặn bở tơi thối gốc
Ngao há miệng bốc mùi hôi
Muối dấu mình nhiễm độc .

Mỏi mêt.
Thế hệ tôi rã rời mỏi mệt
Tựa nhá nhem mù loà vào đêm...
Ngóng nhập nhoạng tiếng dơi rít rên
Phấp phỏng đếm tàn canh và thấp thỏm đợi hừng đông bừng sáng.

Lo
Lo
Lo mịt mờ ngày mai chạng vạng
hoàng hôn trộn bình minh.

Thế hệ tôi đang sờ soạng loanh quanh
Lần mò tìm niềm tin đã mất!

Hat Cat
01/05/2016

Không có nhận xét nào: